กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ...
Anonymous

22 พฤษภาคม 2558 10:00:14 #1

ขอปรึกษา คุณหมอหน่อยนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ตอนนี้แฟนผม ปจด ยังไม่มา ซึ่งเดือนที่แล้วมานะครับ แต่มาแค่ 3-4 วันเท่านั้น เทอกินยาคุมได้สองเดือนละพึ่งหยุดไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่หลังจากนั้นเวลามีอะไรกันผมก็ป้องกัน แถมยังเอาออกมาหลั่งนอกอีก แต่อาทิตย์ที่แล้วมีอะไรกับแฟนแล้วเกิดพลาด(ทำแรงไปหน่อย)ทำให้เทอเส้นเลือดขาดที่ช่องคลอด ต้องไปเย็บแผล ที่ รพ แต่ไม่ได้นอนนะครับ(ไปตอนตี 3) หลังจากนั้นตอนเช้าหมอก็ให้กลับมา โดยไม่ไดบอกว่าท้องหรือมีปัญหาอย่างอื่นเลยนะครับ บอกเพียงแต่ว่า เสียเลือดมาก เลยให้ยามา มียาบำรุงเลือด(ให้มาอย่างเยอะ) แก้ปวด ยาฆ่าเชื้อ ผมแค่อยากรู้ว่าทำไม ปจด ยังไม่มา นี่ก็ผ่านเดือนมา 3 วันแล้ว หรืออาจมีอาการข้างเคียงจากการเสียเลือดมากหรือปล่าว หรือแฟรผมมีภาวะแทรกซ้อนหรือปล่าว ปล.ท้องรึปล่าว ช่วยตอบทีนะครับ 

แต่ในความคิดของผม ถ้าแฟนผมท้องจิงๆ หมอที่ รพ ก็น่าจะบอกอะไรแล้วไม่ใช่เหรอครับ เช่น ให้บำรุงดีๆ ระวังนู้นระวังนี่ แต่นี่ไม่เห็นบอกไรเลย ตอนนี้ผมเลยอดคิดหนักไม่ได้ ว่าท้องรึเป็นอ่ะไรกันแน่

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2558 17:31:52 #2

ประเด็นคือถ้าคุณมีเพศสัมพันะ์และมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีโดยการสวมถุงยางอนามัยและหลั่งภายนอก ไม่ได้หลั่งภายใน ก็ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน ช่วงที่ทานยาคุมประจำเดือนจะมาปกติเพราะรอบเดือนที่มาถูกควบคุมโดยยาเม็ดคุมกำเนิด แต่ช่วงที่ไม่ได้ทานยารอบเดือนอาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ถ้ารังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก นอกจากนี้ ภาวะเครียด อาการเจ็บป่วย ไม่สบาย มีไข้ การเสียเลือดมากก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของรังไข่ ต่อมใต้สมอง และระบบฮอร์โมนในร่างกายได้ รอบเดือนจึงอาจจะช้าหรือคลาดเคลื่อนออกไปได้ สำหรับการตั้งครรภ์ในระยะแรกถ้าไม่ได้ตรวจปัสสาวะหรือตรวจเลือดจะบอกไม่ได้ว่าตั้งครรภ์หรือไม่ การที่คุณไปพบแพทย์และแพทย์ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ไม่ได้หมายถึงแพทย์จะบอกว่าคุณไม่ตั้งครรภ์ เพราะบางครั้งแพทย์จะไม่ทราบและไม่ได้สนใจเรื่องการตั้งครรภ์ และทำการรักษาภาวะฉุกเฉินเฉพาะหน้าคือเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและทำการเย็บแผล ดูแลรักษาให้คุณในคืนนั้น ยกเว้นคุณจะบอกแพทย์ว่ารอบเดือนขาดหรือแพทย์ซักประวัติเรื่องประจำเดือนและสงสัยเรื่องการตั้งครรภ์ คุณก็จะได้รับการตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ต่อไป หมอแนะนำให้คุณสังเกตอาการต่ออีกสัก 1 สัปดาห์ ถ้ารอบเดือนยังไม่มาก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ ถ้าไม่ตั้งครรภ์ก็สามารถหาซื้อฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมาได้ หรืออาจจะไปปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ ถ้ากังวลมากก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำต่อไปค่ะ