กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

17 พฤษภาคม 2558 16:22:01 #1

ก่อนหน้านี้ท่านยาคุมมาแบบ28เม็ดมาเกือบ2ปีคะคุณหมอ แล้วสิ้นเดือนมีนาได้หยุดยาคุม วันที่1เมษามีเพศสัมพันธ์ ประจำเดือนของเดือนเมษาควรจะมาประมาณวันที่10 11เมษาแต่ก็ไม่มา เลยไปซื้อชุดตรวจครรภ์มาตรวจ ผลออกมาว่าไม่ท้องคะ จนถึงวันที่22เมษาประจำเดือนก็ยังไม่มา จึงไปซื้อมาตรวจใหม่ ผลก็ไม่ท้องอีกคะ แต่จนถึงวันนี้ วันที่17พฤษภา ประจำเดือยก็ยังไม่มา เกิดจากอะไรคะ ท้องหรือป่าว หรือผลจากการหยุดยาคุม แล้วควรไปซื้อที่ตรวจมาตรววจอีกไหมคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 พฤษภาคม 2558 04:42:30 #2

เมื่อเช้านี้ได้ตรวจอีกรอบแล้วคะ ผลออกมา1ขีดเหมือนเดิม สรุปว่าน่าจะไม่ท้องชัวร์ๆแล้วใช่ไหมคะ แล้วที่ประจำเดือนยังไม่มา เกิดจากอะไรคะ อ้อ เดือนก่อนช่วงสอบคะ แล้วอาทิตย์ก่อนเป็นลำไส้อักเสบ เกี่ยวกันไหมคะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 พฤษภาคม 2558 14:22:57 #3

หากทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนแบบ 28 เม็ดอย่างถูกต้องแล้วนั้น เลือดประจำเดือนควรจะมาในช่วง 7 วันสุดท้ายของช่วง 7 เม็ดสุดท้ายครับ เช่นในกรณีนี้คือควรจะมาในช่วงเดือนมีนาคมครับ ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเดือนเมษายนนั้น หากไม่ได้คุมกำเนิดวิธีอื่น ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ที่เหมาะสมนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ

หากตรวจแล้วปกติดี ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ ซึ่งในกรณีนี้อาจเกิดจากในช่วง 1-3 เดือนแรกๆหลังจากหยุดยาคุมกำเนิด อาจไม่มีการตกไข่หรือตกไข่สม่ำเสมอได้ เป็นผลให้ประจำเดือนไม่มาตามปกติครับ อย่างไรก็ตาม รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 1-2 รอบประจำเดือนแล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ