กระดานสุขภาพ

เมนส์
Anonymous

17 พฤษภาคม 2558 03:07:54 #1

แฟนผมตกไข่วันที่8 ตอนนี้มีอาหารอยากอาหาร อารมแปรปวน นี่คืออาการของคนเป็นเมนส์ใช่มั้ยครับ แล้วเมนส์จะมาวันที่เท่าไรแฟนผมเมนส์มาไม่ตรงด้วยครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 พฤษภาคม 2558 10:11:06 #2

เดือนที่แล้วกินยาคุมฉุกเฉินไปด้วยครับ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 พฤษภาคม 2558 14:44:06 #3

ลักษณะประจำเดือนที่ปกตินั้นจะมาเป็นรอบสม่ำเสมอ โดยรอบระยะห่างจะเท่าๆกันทุกๆรอบเดือน โดยจะแตกต่างไปในแต่ละคนครับ ดังนั้น หากลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ

ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมานั้น อาจเป็นอาการที่มีก่อนมีประจำเดือนก็ได้ครับ ส่วนหมอไม่แน่ใจว่า วันที่ตกไข่นั้น ทราบได้อย่างไรครับว่ามีการตกไข่ เนื่องจากเป็นวันที่หมอก็ใช้การคาดเดาเอาเช่นกันจากวันประจำเดือนและอาการต่างๆ หากไม่ได้ใช้การตรวจปัสสาวะครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 พฤษภาคม 2558 09:42:27 #4

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติหรือรอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้ ในกรณีที่รอบเดือนมาไม่ตรง จะไม่สามารถทำนายวันไข่ตกได้แน่นอน ทำไมคุณจึงทราบว่ามีไข่ตกในวันที่ 8 อย่างไรก็ตาม การตกไข่ไม่ได้ส่งผลต่ออารมณ์ของร่างกายมากมายนัก แต่จะมีมูกลักษณะใสยืดยาวออกมาได้มากทางช่องคลอด และลหลังจากไข่ตกอีก ประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะมีรอบเดือนมาค่ะ

Anonymous

19 พฤษภาคม 2558 16:49:14 #5

ผมมีพสพ.วันที่2พ.ค.ใสถุงหลั่งนอก จะมาโอกาสท้องมั้ยครับ