กระดานสุขภาพ

ตกขาวแปลกๆ
Iplo*****y

16 พฤษภาคม 2558 14:03:54 #1

คือว่าหนูเป็นประจำเดือนวันที่9-13 พค. แล้ววันที่14พค.มีเพศสัมพันธ์ หลั่งในค่ะ มีอะไรกันประมาณ2-3ชั่วโมง พอตกเย็นกลับมาเจ็บอวัยวะเพศฉี่แล้วแสบ คือจะเป็นตลอดค่ะถ้ามีเพศสัมพันธ์นานๆ แต่พอวันต่อมาก็จะหายค่ะ แต่พอวันที่15มีตกขาวเยอะค่ะ และวันนี้16พค.ตกขาวเยอะ สีออกเหลืองค่ะ กลิ่นคาวๆ แต่พอตกเย็นก็ไม่มีกลิ่น มีเลือดออกมาประมาณ2หยดค่ะสีออกน้ำตาล ฉี่ไม่แสบ ไม่คัน  อยากทราบว่ามันเกิดจากอะไรคะแล้วหนูจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่า

หมายเหตุ คือหนูกินยาคุมอย่ค่ะ มันมีผลกับตกขาวมั้ยค่ะ และเพิ่งโกนขนอะคะเกี่ยวมั้ยค่ะ อยากรู้จริงๆค่ะขอบคุณค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Iplo*****y

17 พฤษภาคม 2558 12:58:10 #2

เพิ่มเติมนะคะคือมีตกขาวไหลออกมาเยอะมากค่ะเป็นสีเหลืองติด กกน ค่ะแต่ไม่มีกลิ่น รู้สึกเหมือนมีแผลบริเวณแคมด้วยค่ะโดนแล้วเจ็บแต่ไม่มีหนองฉี่ไม่แสบค่ะ ไปหาหมอหมาหมอบอกช่องคลอดอักเสบค่ะ แล้วให้ยาฆ่าเชื้อกับยาเหน็บมาค่ะ แล้วก็บอกอาจจะแพ้สารเคมี กังวลมากเลยค่ะไม่รู้เป็นอะไร หมอตรวจภายในเค้าบอกปกติค่ะแต่หนูว่ามันแปลกค่ะๆ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 พฤษภาคม 2558 14:47:46 #3

อาการที่มีการปัสสาวะแล้วแสบขัด หลังจากมีเพศสัมพันธ์นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นอาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบครับ ซึ่งอาจสัมพันธ์กับอาการตกขาวครับ ซึ่งในเรื่องของตกขาวนั้น เบื้องต้นแล้ว ตกขาวที่อาจมีได้ช่วงนี้ ก็เป็นผลจากฮอร์โมนที่สูงขึ้นหลังจากไข่ ซึ่งจะอยู่ในช่วงกลางรอบเดือนครับ และสามารถพบสารคัดหลั่งนี้มากขึ้นจนถึงช่วงใกล้ๆมีประจำเดือนได้ครับ แต่จะไม่มีอาการผิดปกติ เช่น คัน กลิ่นเหม็น หรือ เลือดปนครับ ซึ่งไม่ผิดปกตินะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อน แต่หากหากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ โดยระหว่างนี้ให้งดมีเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ และหากอาการปัสสาวะยังคงผิดปกติอยู่ แสบขัด หรือ มีไข้หนาวสั่น หรือ ปัสสาวะมีเลือดปน ก็ควรมาโรงพยาบาลทันทีเช่นกันครับ ส่วนการโกนขนและการทานยาคุมกำเนิดไม่มีผลต่ออาการดังกล่าวครับ