กระดานสุขภาพ

สอบถามหมอหน่อยคับ
Anonymous

15 พฤษภาคม 2558 06:34:13 #1

สอบถามหมอหน่อยคับ คือพอดีแฟนผมเป็นโรคเกี่ยวกับเลือดคับ ตอนมีไรกันใส่ถุงยางทุกครั้ง แต่แฟนผมกลับประจำไม่มา ตอนนี้ก็เกือบจะเดือนนึ่งแล้วคับ ตอนนี้ผมเครียดมาก เพราะยังอยู่ในวัยเรียน ได้ซื้อที่ตรวจมาตรวจ สามรอบแล้วคับ เปลี่ยนยี่ห้อที่ตรวจแล้วก็ด้วย แต่ขึ้นแค่ขีดเดียว ผมจึงอยากถามว่า ที่ตรวจผลที่ออกมามันแน่นอนมั้ย หรือเป็นเพราะว่าเลือดแฟนผมไม่ดีด้วย (แฟนผมความเข้มข้นเลือดต่ำคับ34%) 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 พฤษภาคม 2558 05:14:04 #2

ถ้ามีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีโดยการสวมถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ร่วมกับตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ผลแล้วว่าไม่ตั้งครรภ์ก็ควรจะเชื่อถือได้แน่นอน การที่รบเดือนไม่มาน่าจะเป็นผลมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะไขมันที่มากจะไปมีผลที่ผิวรังไข่ทำให้หนาตัวมาก ไข่จึงตกไม่ได้ ส่งผลให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน

นอกจากนี้ อาจจะพบลักษณะของฮอร์โมนเพศชายมาก เช่น มีสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหยวดเครา เป้นต้น สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรจนได้ จะทำให้รอบเดือนมาค่ะ ทางที่ดีก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่ามีภาวะนี้หรือไม่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ