กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามหน่อยครับ
Anonymous

14 พฤษภาคม 2558 14:37:27 #1

รบกวนคุณหมอตอบเป็นข้อๆนะครับ

1.ถ้ามีเลือดออกมาวันที่ 22-26 เมษา แต่ปริมาณไม่เยอะมาก (มีแค่วันที่23มาเยอะหน่อย) คือเลือดประจำเดือนใช่มั้ยครับไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กใช่มั้ย

2.แฟนผมมีอากาศ เจ็บบริเวณหัวนมเวลาโดนอ่าครับ แล้วก็มีอาการท้องป่อง(คือเวลานั่งท้องจะเป็นชั้นๆแต่เวลายืนไม่มีครับ ผมอยากรู้ว่าถ้าคนที่ตั้งครรภ์ แล้วท้องป่องเนี่ยช่วงแรกๆจะมีลักษณะหน้าท้องแบบไหนครับ) อาการแบบนี้เป็นอาการก่อนมีประจำเดือนใช่มั้ยครับ

3.ถ้าใช้นิ้วที่เปื้อนอสุจิเข้าไปในช่องคลอด แต่เป็นแค่คราบแห้งๆ(ก่อนใส่ผ่านไป10นาที+อาการแห้งและร้อน) กับถ้าน้ำหล่อลื่นที่เสร็จกิจไปแล้วครั้งแรกแล้วครั้งที่2น้ำหล่อลื่นมาเปรอะที่ถุงยางตอนสวมใส่ถุงยาง จะเป็นอะไรไหม

รบกวนคุณหมอตอบให้ผมเข้าใจและหายสงสัยหย่อยครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 พฤษภาคม 2558 15:14:37 #2

รบกวนตอบหน่อยนะครับบบ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 พฤษภาคม 2558 16:14:25 #3

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้นะครับ
1. คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

2. อาการต่างๆที่กล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ อาการแรกและเร็วที่สุดของการตั้งครรภ์คือประจำเดือนขาดนะครับ และหญิงตั้งครรภ์จะมีอาการที่สังเกตเห็นได้จากหน้าท้อง ก็มักจะมีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือนขึ้นไปครับ

3. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ