กระดานสุขภาพ

รวบกวนสอบถามเรื่องยาคุมค่ะ
Anonymous

12 พฤษภาคม 2558 16:15:57 #1

เริ่มกินยาคุมแผงที่ 9 แบบ 21 เม็ดค่ะ ในวันที่ 21 เมษาค่ะ กินเวลา 22:00 นาฬิกา ของทุกวันค่ะ  ปกติเวลามีเพศสัมพันธ์จะใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย แต่ในวันที่ 1 พฤษภามีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใช้ถุงยางอนามัยหลังตกไข่1วันอยากทราบว่ายาคุมที่กินยังออกฤิทธิ์ยับยั้งการตั้งครรภ์อยู่ไหมคะ กินทุกวันถูกวิธีกินตรงเวลา และยายังไม่หมดอายุค่ะ

ตั้งแต่ประมาณวันที่ 4 พฤษภา มีอาการคันและตกขาวสีขุ่นเป็นขุยมีกลิ่นคล้ายนมเปรี้ยวร่วมด้วยจนมาวันที่8 ตกขาวเริ่มเป็นสีเหลืองค่ะอวัยวะเพศบวมแดงและแสบไม่แน่ใจเพราะว่าเกาด้วยรึป่าวค่ะ ตอนนี้ซื้อยา Itraconazole  100 mg. มากินค่ะ ตกขาวเริ่มน้อยลง แต่ยังคันอยู่แต่ไม่มากแล้ว 

อยากทราบว่าการตกขาวนี่เป็นของอาการของตั้งครรภ์หรือไม่ และช่วงนี้อารมณ์แปรปรวน และ เจ็บหัวนม ท้องอืด เป็นกลุ่มอาการของการตั้งครรภ์หรืออาการก่อนมีประจำเดือนคะ รบกวนคุณหมดช่วยหน่อยนะคะ กังวลมากค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

12 พฤษภาคม 2558 16:22:40 #2

กินยาคุมยี่ห้อ พรีมค่ะ และประจำเดือนมาในวันที่่ 18 เมษา-22 เมษา เริ่มกินยาคุมแผงที่ 9 เม็ดแรกในวันที่ 21 เมษาค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 พฤษภาคม 2558 15:13:49 #3

คำตอบ
ถ้าทานยาคุมอย่างถูกวิธั ไม่ลืมทานยา และทานในเวลาเดียวกันของทุกวันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ จากประวัติที่คุณยบอกมาไม่ควรตั้งครรภ์ ไม่มีความจำเป็นต้องสวมถุงยางในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ สามารถหลั่งภายในได้เลย แต่การสวมถุงยางจะมีข้อดีที่ช่วยในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่วนอาการตกขาวคันผิดปกติ น่าจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอด โดยเฉพาะเชื้อรา คุณได้รับประทานยากลุ่ม itraconazole ไปแล้ว จะสามารถรักษาเชื้อราได้ แต่ควรทายาเฉพาะที่ภายนอกด้วย จะทำให้อาการดีขึ้นได้รวดเร็ว ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็สามารถสอดยากลุ่มโคลไทรมาโซล เพื่อรักษาเชื้อราได้ โดยสอดยาเป็นเวลานาน 6 วัน อาการตกขาวไม่ใช่อาการของการตั้งครรภ์ แต่น่าจะเป็นเรื่องการติดเชื้อ ควรป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติมโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง จะทำให้อาการดีขึ้นได้ คุณทานยาอยู่ไม่น่าจะมีกลุ่มอาการของการมีประจำเดือน แต่อาจจะเป็นเพราะมีความเครียด จึงทำให้เกิอาการอารมณ์แปรปรวนได้ค่ะ

Anonymous

16 พฤษภาคม 2558 15:12:40 #4

ขอบคุณค่ะ. ขอรบกวนอีกสักนิดนะคะ. วันนี้เวลา18:45. มีอาการปวดบริเวณท้องน้อยและหัวหน่าวปวดปัสสาวะร่วมด้วยเมื่อปัสสาวะรู้สึกเจ็บมากค่ะ. พบว่าปัสสาวะมีสีแดงเหมือนเลือดปน. หลังจากนั้นก็มีอาการปวดเหมือนเดิมแต่ปัสสาวะเป็นสีแดงค่ะ. และเป็นแบบนี้เกือบทุก5นาทีและปัสสาวะเป็นเลือดแต่มีลิ่มเลือดคล้ายเวลาเป็นประเดือนออกมาด้วยค่ะ. เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่ปวดท้องปัสสาวะค่ะ. และเมื่อเช้ามีอาการท้องร่วง. ก่อนหน้านั้นประมาณ. 14:00น.ได้กินยาสตรีเบนโลเพื่อบำรุงโลหิต1ช้อนโต๊ะค่ะ.ไปหาหมอหมอได้ให้ยาoflix 100 มากินค่ะ. แต่ไม่บอกว่าเป็นอะไร. และพึ่งเป็นแบบนี้ครั้งแรกค่ะ. ปวดปัสสาวะแต่มีเลือดออกมาแทน. อยากทราบว่าเลือดที่ออกมานี่คือประจำเดือนใช่ไหมคะ.เพราะวันนี้ของทุกเดือนประจำเดือนจะมา และไม่ใช่การตั้งครรภ์ใช่ไหมคะ.
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 พฤษภาคม 2558 09:36:24 #5

จากอาการที่บอกมาคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ควรไปรับการตรวจปัสสาวะจะได้รับการสินิจฉัยที่แน่นอน เพราะปัสสาวะมีเลือดปน มีอาการเจ็บที่ท้องน้อยเวลาปัสสาวะ การรักษาจะต้องใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อ ไม่น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาทางช่องคลอด ทั้งนี้ การตรวจปัสสาวะจะทำให้การวินิจฉัยและการรักษาโรคถูกต้องมากขึ้น การทานยา ofloxacine ก็สามารถรักษาอาการระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบได้ค่ะ