กระดานสุขภาพ

เลือดประจำเดือน กับ เลือดล้างหน้าเด็ก ต่างกันอย่างไร
Nuca*****t

9 พฤษภาคม 2558 06:17:07 #1

สอบถามคุณหมอค่ะ

1.เลือดประจำเดือน กับ เลือดล้างหน้าเด็ก ต่างกันอย่างไรค่ะ และโดยปกติเลือดล้างหน้าเด็กมีกี่วัน สีอะไร และออกมามากน้อยแค่ไหน

2.ถ้าสมมุติเราไม่แน่ใจว่า เลือดที่ออกมาเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก หรือ เลือดประจำเดือน เราซื้อที่ตรวจมาตรวจได้ไหมค่ะ และผลที่ออกมาจะขึ้นเป็นขีดเดียว หรือ สองขีด

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 46 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 พฤษภาคม 2558 14:44:23 #2

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสาวะ หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้นเป็นการตรวจที่แม่นยำและมีความน่าเชื่อถือสูงมากหากตรวจถูกต้อง โดยจะตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ การแปลผลคือขึ้นสองขีดทันทีหลังจากหยดหรือจุ่มปัสสาวะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ