กระดานสุขภาพ

สงสัยว่าทำไมรอบเดือนไม่มาสักที
Anonymous

8 พฤษภาคม 2558 13:49:25 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ  คือดิฉันมีรอบเดือนทุกวันที่  4หรือ5  โดยปกติจะไม่เกินนี้  แต่เมื่อเดือนเมษายน  ดิฉันได้มีอะไรกับแฟนโดยที่แฟนใส่ถุงยางแต่เนื่องจาก  ถุงยางมันหลวมเกินไปสำหรับเขาและมันเป็นครั้งแรกของดิฉันทำให้ใส่ไม่เข้า  จากนั้นแฟนจึงถอดถุงยางออก  และต่างทำออรัลเซ็กซ์ให้กัน  ต่อมาอีกวัน  ก็ไม่ได้มีอะไรกันโดยใช้วิธีสอดใส่  แต่ใช้ออรัลเซ็กเหมือนทุกที  จนครบกำหนดที่รอบเดือนจะมาคือวันที่  4 พค  ก็ยังไม่มาจนถึงวันนี้  คุณหมอพอจะมีคำตอบมั้ยคะ  ดิฉันต้องซื้อที่ตรวจมั้ยคะ  เพราะระหว่างทำดิฉันมั่นใจว่าไม่มีการสัมผัสกันอย่างแน่นอน    และถ้าหากประจำเดือนยังไม่มาดิฉันควรจะทำอย่างไรต่อไปคะ  ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

ปล.ดิฉันไม่มีความเครียดใดๆในช่วงเวลานั้นเท่าไหร่ค่ะถ้าเทียบกับเดือนก่อนๆที่ดิฉันมีความเครียดมากกว่านี้แต่ก็ยังมาเป็นปรกติ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤษภาคม 2558 11:43:34 #2

ถ้าไม่มีการสอดใส่ก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ เพราะไม่มีทางที่อสุจิจะเข้าไปพบกับไข่ได้เลย การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกและลอกมาเป็นประจำเดือน สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยอาจจะรออีกสัก 1-2 สัปดาห์ ถ้ารอบเดือนไม่มาก็ไปปรึกษาเภสัชกรเพื่อหาซื้อยามาทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ หรือจะมาปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนไปทานก็ได้ค่ะ