กระดานสุขภาพ

สอบถามลักษณะของประจำเดือน
BB31*****7

6 พฤษภาคม 2558 13:57:43 #1

เรียน คุณหมอค่ะ

ขอเล่าประวัติการมีประจำเดือนก่อนนะค่ะ

ช่วงเดือน กพ. มี.ค. จะมีประจำเดือนมาช่วง วันที่ 4 ขอแต่ละเดือนค่ะ

แต่ในวันที่ 2 พค. ที่ผ่านนี้ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนโดยแฟนใช้ถุงยางพอมีเพศสัมพันธ์สักระยะนึงเหมือนแฟนจะหมดอารมณ์ อวัยวะเพศของแฟนจึงหดตัวลงแต่ยังคงมีเพศสัมพันธ์ต่อแบบที่แฟนไม่แข็งตัว แต่ยังคงถุงยางอยู่ค่ะ โดยสุดท้ายแฟนดิฉันก็ไม่ถึงค่ะ ไม่มีการหลั่ง

แล้วเมื่อวันที่ 4 พค. นี้ดิฉันมีเลือดออกมาหนึ่งหยด ตอนแรก นึกว่าเป็นประจำเดือน แต่ก็มีเพียงหยดเดียวหลังจากนั้นจนถึงวันนี้ (6 พค.) ดิฉันกลับมีเป็นเหมือนสีน้ำตาลเพียงอย่างเดียวแต่มาทุกวัน ไม่ใช่เลือดที่เป็นประจำเดือนเหมือนทุกครั้ง ปกติดิฉันจะมีประจำเดือนเป็นเลือดเหมือนปกติประมาณ ห้า ถึง เจ็ด วัน

ดังนั้นเลยอยากรบกวนคุณว่า

1.ดิฉันมีโอกาสท้องรึเปล่าค่ะ

2.อย่างนี้เรียกเลือดล้างหน้าเด็กรึเปล่าค่ะเพราะที่ดิฉันลองหาข้อมูล เลือดล้างหน้าเด็กควรที่จะมีก่อนเป็นประจำเดือนหนึ่งอาทิตย์

3.สีน้ำตาลลักษณะนี้คืออะไร เป็นอันตรายรึเปล่าค่ะ

4.การมีเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้องจะต้องใช้ถุงยางเพื่อคุมกำเนิดนี้ดีที่สุดใช่ไหมค่ะ แล้วการที่อวัยวะเพศหดตัว ถุงยางยังสามารถช่วยคุมกำเนิดได้ดีอยู่รึเปล่าค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
BB31*****7

6 พฤษภาคม 2558 14:34:41 #2

5.รบกวนอีกหนึ่งข้อค่ะถ้าเป็นไปตามข้อ4แต่เป็นช่วงไข่ตกมีโอกาสท้องไมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤษภาคม 2558 09:27:32 #3

คำตอบ
คุณมีประจำเดือนช่วงกพ มีค แต่เมษายนยังไม่มา ถ้ารอบเดือนขาดไป 1 เดือนก็มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ค่ะ ช่วงที่มีเลือดออกทางช่องคลอด 4 พค-6 พค ยังบอกไม่ได้ว่าเป้นเลือดที่ปกติกหรือไม่ คุณควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครภร์ร่วมด้วย ถ้าพบการตั้งครรภ์แสดงว่าคุณมีการตั้งครรภ์มาก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์เมื่อวันที่ 2 พค

แล้ว ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์เลือดที่ออกมาผิดปกติน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้รอบเดือนผิดปกติก็ได้ เลือดที่มีสีน้ำตาลแสดงว่ามีปริมาณน้อย แต่ถ้ามากก็จะมีสีแดง การคุมกำเนิดโดยการสวมถุงยางอนามัยเป็นวิธีที่ดีถ้ามีการใช้อย่างถูกวิธีเพราะจะป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย

ในกรณีที่อวัยวะเพศมีการอ่อนตัวลงถุงยางจะหลวมและหลุดได้ง่าย จะไม่สามารถใช้ได้หรือป้องกันการตั้งครภร์ได้ถ้ามีการหลั่งและมีบางส่วนของอสุจิปนเปื้อนออกมา ดังนั้น ควรถอนอวัยวะเพศออกและถอดถุงยางทิ้ง ให้สวมถุงยางใหม่เมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวอีกครั้งเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ถ้ามีการปนเปื้อนของอสุจิในช่วงไข่ตกก็มีความเสี่ยงต่อากรตั้งครรภ์เช่นกัน แต่ถ้าไม่มีการหลั่งก็ไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ หมอเข้าใจว่าที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเลือดล้างหน้าเด็กน่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนในช่วงแรก เพราะระดับฮอร์โมนจะลดลงทำให้เกิดภาวะเลือดออกผิดปกติได้ในช่วงแรกค่ะ