กระดานสุขภาพ

เปลี่ยนยาคุมกับการตั้งครรภ์
Anonymous

3 พฤษภาคม 2558 10:56:09 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันอายุ 21 ปี ต้องการที่จะเปลี่ยนยี่ห้อของยาคุมค่ะ แผงแรกที่เริ่มกินเดือนมีนาคมคือยี่ห้อเมโลเดีย เภสัชกรแนะนำมาเพราะช่วยเรื่องสิวและคุมกำเนิด แต่พบว่ามีเลือดออกกระปริดกระปรอยเกือบตลอดทั้งเดือน ไปพบคุณหมอเพื่อตรจภายในคุณหมอบอกว่าให้เปลี่ยนมากินยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนสูงขึ้น คุณหมอก็แนะนำให้เปลี่ยนไปทานเมอซิลอนแทน

พอรอบเดือนใหม่มา ดิฉันหาซื้อยาคุมยี่ห้อเมอซิลอนและเมโลเดียไม่ได้เลย (ติดกับช่วงสงกรานต์ ร้านขายยาส่วนมากปิดหมด) หาซื้อได้เพียงยี่ห้อยาสมินซึ่งปริมาณฮอร์โมนใกล้เคียงกับเมโลเดีย ก็เลยยังไม่ได้เปลี่ยนยาคุม (แต่ก็ถือว่าเปลี่ยนยี่ห้อเหมือนกันเพราะไม่ได้กินเมโลเดียเหมือนเดือนแรก) ตอนนี้ยาสมินเหลือแค่สามเม็ดแล้ว ตั้งใจจะเปลี่ยนเป็นเมอซิลอนในรอบเดือนใหม่นี้ค่ะ มีคำถามต้องการถามคุณหมอคือ

1. การเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมสามครั้งแบบนี้จะมีผลอะรไหมคะ ฮอร์โมนจะแปรปรวนหรือเปล่า (เพิ่มเติม เดือนที่สองที่ทานยาสมินไม่มีอาการใดใดเลยค่ะ)

2. ถ้าดิฉันกินยาคุมถูกต้อง เริ่มเม็ดแรกตรงกับวันที่มีรอบเดือนและทานในเวลาเดิมในทุกๆวัน ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะได้ผลเต็มที่ใช่ไหมคะ เพราะช่วงหยุดยาเจ็ดวันตอนทานเมโลดเดียแผงแรกหมด หลังหมดประจำเดือนไปสองวันดิฉันได้มีเพศสัมพันธ์และหลั่งในค่ะ ซึ่งในเดือนนี้ (เปลี่ยนมาทานยาสมิน) ก็ยังมีเพศสัมพันธ์และหลั่งในค่อนข้างบ่อย แต่ไม่เคยลืมทานยาคุมและทานตรงเวลลาตลอด จึงสงสัยแค่เรื่องประสิทธิภาพของยาคุมกับการคุมกำเนิดน่ะค่ะ เพราะเปลี่ยนยี่ห้อไปๆมาๆแบบนี้

 3. ตั้งแต่เริ่มทานยาคุมมา ก่อนมีประจำเดือนดิฉันจะอาการปวดแปล๊บๆที่ท้องน้อยค่อนไปทางด้านซ้าย เป็นไม่นานค่ะ มาๆหายๆ ปกติไม่เคยปวดแบบนี้เลย ส่วนมากจะเป็นใกล้ช่วงก่อนจะมีรอบเดือนประมาณอาทิตย์กว่าๆ อาการแบบนี้เป็นปกติไหมคะ ควรต้องไปพบคุณหมอเพื่อตรวจเพิ่มเติมหรือเปล่า ช่วงต้นปีเคยเป็นเชื้อราในช่องคลอด แต่ตอนนี้หายแล้ว เวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟนก็ไม่เคยใส่ถุงเลย เพราะทานยาคุมตลอด สงสัยว่าเป็นไปได้มั้ยคะว่าอาการปวดท้องแปล็บๆนี้จะเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อในมดลูกบางอย่าง

 

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2558 08:19:51 #2

อ่านประวัติของคุณก็ยังงงๆ กับปริมาณฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดที่คุณบอกมา โดยปกติ ยาคุมกำเนิดฮร์โมนรวมชนิดแผงจะประกอบด้วยตัวยาเอสโตรเจนกับโปรเจสโตรเจน ยาคุมชนิดฮฮร์โมนสูงคือจะมีเอสโตรเจนสูงถึง 30 -35 ไมโครกรัม เช่น ยาสมิน จะมีเอสโตรเจนสูง และเมโลเดียจะมีเอสโตรเจน 30 ไมโครกรัม และมีโปรเจสโตรเจนชนิด drospirenone 3 มิลลิกรัม ที่จริงก็คือตัวยาเดียวกัน การเปลี่ยนจากยาเมโลเดียมาเป็นยาสมินจึงไม่มีควมแตกต่างกัน ยาคุมดังกล่าวจะช่วยลดอาการบวมน้ำลงเพราะมีตัวยาโปรเจสโตรเจนชนิดที่ลดอาการบวมนำ้ จึงไม่ทำให้น้ำหนักตัวมากขึ้น แต่กรณีที่คุณมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยในช่วงที่ทานยาคุมดังกล่าวอยู่จึงอาจจะเป็นผลมาจากมีฮอร์โมนเอสโตรเจน 30 ไมโครกรัมได้ แต่จะว่าไปฮอร์โมนขนาด 30 ไมโครกรัมก็ถือว่าสูงแล้วจึงไม่น่าจะทำให้เป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติ ควรตรวจหาสาเหตุอื่นด้วย เช่น มีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมดลูกหรือความผิดปกติอื่นเช่น การอักเสบที่บริเวณปากมดลูกจนเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติหรือไม่ ถ้าไม่พบจึงค่อยพิจารณาเปลี่ยนยาคุมเป็นชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงขึ้น ซึ่งจะต้องสูงเป็น 35 ไมโครกรัม แต่ยาคุมเมอซิลอนมีเอสโตรเจนเพียง 20 ไมโครกรัมเท่านั้น ถ้าทานยาชนิดนี้ เลือดจะออกผิดปกติมากขึ้นแน่นอน เพราะยามีปริมาณเอสโตรเจนต่ำมาก และมีต่ำกว่านี้อีกคือมินิดอซ ซึ่งยาคุมที่มีเอสโตรเจนต่ำจะลดอาการคลื่นไส้อาเจียนลงได้มาก แต่อาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติได้ ถ้าคุณเคยมีเลือดออกผิดปกติมาก่อนและทานยาสมินแล้วดีขึ้นก็ควรทานชนิดเดิม ไม่แนะนำให้เปลี่ยนยา ส่วนยายาสมินและเมโลเดียมีตัวยาที่เหมือนกันทุกประการจะทานยี่ห้อใดก็ได้ค่ะ การจะเปลี่ยนไปทานยากี่ยี่ห้อก็ตามให้ดูจากเนื้อยาหรือส่วนประกอบข้างในไม่ใช่ชื่อยา เพราะส่วนประกอบของยาจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงมากน้อยแตกต่างกันไป ถ้าคุณทานยาคุมอย่างถูกวิธีตามบอกมา คือทานสม่ำเสมอทุกวัน ไม่ลืมทานยา ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในได้ ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน อาการปวดท้องอาจจะเป็นอาการใกล้รอบเดือนมาที่มดลูกมีการตึงตัวมากขึ้นหรือมีหลอดเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณมดลูกมากขึ้นจึงทำให้เกิดอาการปวดหน่วงที่ท้องน้อย ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด และไม่น่าจะเกี่ยวกับการติดเชื้อที่มดลูกเพราะคุณไม่มีอาการปวดท้องน้อยที่รุนแรง ตกขาวผิดปกติ หรืิอมีไข้ค่ะ