กระดานสุขภาพ

รบกวนหน่อยค่ะ ประจำเดือนไม่มา
Gger*****d

3 พฤษภาคม 2558 03:54:34 #1

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ

ปกติเป็นคนรอบเดือนค่อนข้างปกติค่ะ จะมาทุก 30-32 วัน สามารถคาดการณ์ได้ตลอดว่าแต่ละเดือนจะมาวันไหน

เดือนที่ผ่านมายังไม่มาเลยค่ะ มีรอบเดือน 2 ครั้งล่าสุดคือ 24 ก.พ. และ 28 มี.ค. เดือนนี้ก็น่าจะมา 28-29 เม.ย.

ตอนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ มีอาการก่อนมีประเดือนปกติค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นคัดหน้าอก ปวดท้องนิดๆ และเหมือนมีอะไรไหลๆ และพอใกล้วันที่กำหนดก็หายค่ะ

แต่พอตอนนี้ เริ่มคัดหน้าอกอีกแล้ว คัดมา 2 วันแล้วค่ะ แล้วก็ปวดท้องนิดๆ เหมือนมีอะไรไหลออกมา เหมือนอาการก่อนมีประจำเดือน แต่ก็ยังไม่มีเลยค่ะ ขาดมา 4 วันแล้ว กังวลมากค่ะ เครียดทุกวันเลย เพราะปกติมาตรง เคยมาไม่ตรง แต่ก็นานๆทีค่ะ

กังวลเรื่องการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ มี พสพ กับแฟนประมาณวันที่ 8 เม.ย. ค่ะ ป้องกันค่ะ และแฟนหลั่งนอกด้วยค่ะ (ใส่ถุงและออกมาหลั่งนอก)

และมีอีกที 15 เม.ย. แต่แฟนเอาเข้า-ออก แค่ 2 ครั้ง แล้วก็เอาออกเองค่ะ (ไม่ได้ใส่ถุงค่ะ) ไม่มีการหลั่งหรืออะไรเลยค่ะ แฟนบอกยังไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะ

อยากทราบว่ามีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ เพราะจากที่ลองคิดๆดูเอง มันมีโอกาสน้อยมากเลยอะค่ะ 

หรือเพราะเครียดและกังวล เลยทำให้มาช้าคะ หรือเพราะเคยไม่สบายคะ

ปกติเป็นคนค่อนข้างแข็งแรงค่ะ ไม่ค่อยป่วยอะไร แต่ประมาณช่วง 1 เม.ย. ป่วยค่ะ ป่วยอาทิตย์กว่าๆเลยค่ะ

เจ็บคอ + แพ้อาหาร + ไอ + มีน้ำมูก ประมาณนี้อะค่ะ กินยาติดๆกันตลอดเลยค่ะ

 

รบกวนคุณหมอช่วยตอบข้อข้องใจทีนะคะ

 

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2558 08:20:32 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติอาจจะเกิดจากความเครียด การทำงานของรังไข่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกก็ได้ เนื่องจากคุณมีน้ำหนักตัวมาก จึงอาจจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ในเดือนนี้ ถ้าไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโ)รเจสโตรเจน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีประจำเดือนมา อาการไข้หวัดก็จัดว่าเป็นความเครียดอย่างหนึ่งที่อาจจะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ เพื่อให้เกิดความสบายใจคุณควรตรวจปัสสาวะทดสอกบารตั้งครรภ์ก่อน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อหาซื้อฮอร์โมนมาทานให้เประจำเดือนมา ส่วนใหญ่แพทยืจะให้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทาน ช่วงที่ทานฮอร์โมนตัวนี้จะต้องคุมกำเนิดให้ดีโดยการสวมถุงยางอนามัย ถ้ามีการตั้งครรภ์ในช่วงที่ทานฮอร์โมนตัวนี้ ทารกอาจจะมีความเสี่่ยงต่อการเกิดอวัยวะเพศกำกวมได้ค่ะ