กระดานสุขภาพ

ไม่ได้ทานยาคุม 2 เม็ดสุดท้าย
Anonymous

29 เมษายน 2558 16:07:24 #1

เรียนถามคุณหมอค่ะ พอดีเมื่อคืนวันที่ 26 ลืมทานยาคุมเม็ดที่ 19 เลยทานตอนเที่ยงของวันถัดไป (27 เม.ย.) หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทานยาสองเม็ดสุดท้าย เพราะปวดหัวไมเกรนเลยทิ้งยาไป อยากจะทราบว่ามันจะมีผลข้างเคียงอะไรมั้ยค่ะ แล้วจะมีประจำเดือนอีกทีเมื่อไหร่ (ใช้ในการเลื่อนประจำเดือน ไม่ได้คุมกำเนิดและไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ค่ะ) แล้วถ้าประจำเดือนไม่มาต้องใช้ยาปรับฮอโมนไหมค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 พฤษภาคม 2558 15:03:31 #2

เรียน คุณ ffb49,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น โดยทั่วไปการรับประทานยาคุมกำเนิดปกตินั้น เมื่อรับประทานยาหมดแผงแล้ว หลังจากนั้น 3-4 วันประจำเดือนก็จะมาตามปกติ แต่เนื่องจากคุณหยุดรับประทานยาไปก่อน ประจำเดือนก็อาจมาคลาดเคลื่อนจากเดิม โดยหลักการก็จะมาเร็วกว่าเดิม 2-3 วัน

ส่วนการที่รับประทานยาไม่ครบแผงนั้น หากไม่ได้ใช้ในการคุมกำเนิด ก็ไม่ได้ทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ แต่จะทำให้ระบบฮอร์โมนเพศในร่างกายคลาดเคลื่อน เนื่องจากหยุดยากระทันหัน

โดยทั่วไปเมื่อหยุดยาคุมกำเนิดแล้ ประจำเดือนก็จะมาตามปกติ หากไม่มีข้อผิดปกติของระบบอวัยวะภายในร่างกาย เช่น มีก้อนซิสต์อุดตัน ชอคโกแลตซิสต์ ท่อนำไข่อุดตัน ฯ โดยหากเลยกำหนดปกติไป 7-14 วันแล้วประจำเดือนยังไม่มา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ซื้อยามาใช้เอง โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจรักษาไม่ตรงกับสาเหตุ ช่วงนี้แนะนำให้ปฏิบัติตามหลักสุขภาพ 5 อ.

  • อาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ีมีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • อากาศ อยู่ในที่อากาศดี
  • ออกกำลังกาย เพื่อให้ระบบเลือดไหลเวียนดี
  • อารมณ์ พยายามไม่เครียด เนื่องจากเมื่อร่างกายเกิดภาวะเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด คอร์ติซอล ซึ่งจะหยุดกระบวนการต่าง ๆที่ไม่จำเป็นต่อการมีชีวิตอยู่ เช่นระบบสืบพันธุ์ และจะทำใ้ห้ร่างกายเก็บสารอาหารต่าง ๆไว้ในเลือด เช่น เกลือ ซึ่งทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ ความดันโลหิตสูง น้ำตาล สาเหตุของโรคเบาหวาน ไขมัน ทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง แคลเซียม ทำให้เสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน
  • (อด) นอน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เพื่อให้ตรงกับช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ลดการทำลายของคอลลาเจน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ประจำเดือน (Menstruation) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)