กระดานสุขภาพ

ช่วยตอบด้วยคะ ขอบคุณมากคะ
Anonymous

29 เมษายน 2558 13:35:47 #1

คือหนูเป็นคนประจำเดือนมาไม่ตรงกันทุกเดือน แต่ก็จะใกล้เคียงกันคะ แล้วแต่การใช้กิจวัตรประจําวันคะ

เมื่อเดือนมีนาคมประจำเดือนมาประมาณวันที่12-17 แต่เมื่อเดือนเมษายนประมาณวันที่5 เมษา หนูมีพสพกับแฟนแต่สอดใส่ไม่ได้ เข้าไปแค่นิดเดียวเพราะเจ็บมาก ยังไม่ถึงครึ่งอะคะ(ใส่แค่ครั้งเดียวคะ)ตอนนั้นก็มีแค่น้ำหล่อลื่น(น้อยมาก)คะแล้วก็ไม่มีอารมกันแล้วอะคะ แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรเลยคะ จนถึงประมานวันที่10-15 เมษา หนูมีตกขาวเป็นมูกใสๆเป็นจำนวนมาก(เรียกว่าช่วงไข่ตกรึเปล่าคะ)

แล้ววันที่17เมษา ก็มีเลือดออกมาน้อยๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นประจำเดือนหรือเลือดล้างหน้าเด็ก(สีดำๆน้ำตาลๆ) เพราะมาแค่วันเดียวแล้วหายไปเลยอะคะ แต่เวลาก่อนมีประจำเดือนหนูก็จะมีเลือดแบบนี้ออกมาอยู่แล้วเป็นบางเดือนอะคะ(ก่อนประจำเดือนสีแดง) หนูเห็นตอนเล่นทะเลเสร็จอะคะไม่รู้ว่ามาเยอะหรือมาน้อย แต่มาแค่วันเดียวจริงๆ แต่ช่วงเดือนเมษาหนูต้องตื่นเช้าตลอด+นอนดึกประมาน5ทุ่มเที่ยงคืน+หนูลดน้ำหนักด้วยอะคะประมาน1อาทิดทานแป้งน้อยมากคะ

จนถึงวันนี้29เมษา ประจำเดือนหนูก็ยังไม่มาทั้งที่น่าจะมาแล้วคะ

-หนูมีสิทธิ์จะท้องมากน้อยแค่ไหนคะ

-แล้วถ้าหนูท้อง ไข่จะตกได้อีกหรอคะ มันเป็นมูกใสๆมาอะคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

29 เมษายน 2558 13:40:59 #2

ลืมบอกคะ หนูไม่มีอาการอะไรเลยคะที่คาดว่าจะท้อง เล่นฟิตเนต ทำอะไรได้ปกติทุกอย่างอะคะ ไม่เจ็บหน้าอกด้วยคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 พฤษภาคม 2558 03:28:26 #3

ในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ถ้าไม่ได้มีการสอดใส่หรือหลั่งก็ไม่ควรตั้งครรภ์เลย ในกรณีที่ประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปมากอาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก สาเหตุอาจจะเกิดจากความเครียด การนอนดึก หรือการลดน้ำหนักตัวลงมากเกินไปในช่วงเวลาสั้นๆ ได้ ถ้ารอบเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้วก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติในเดือนนี้ แต่ถ้ามีความวิตกกังวลมากว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ก่อน จะทำให้สบายใจขึ้นได้ ตอนนี้สามารถตรวจได้โดยง่าย โดยการหาซื้อแผ่นตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครภร์ตามร้านสะดวกซื้อมาใช้ตรวจปัสสาวะในช่วงเช้า ถ้าขึ้น 2 ขีดแสดงว่าตั้งครรภ์ แผ่นทดสอบนี้มีความไวสูงมาก เชื่อถือได้ ปริมาณฮอร์โมนเพียงเล็กน้อยก็สามารถตรวจพบไเด้แล้ว จะได้สบายใจว่าไม่ตั้งครรภ์ ถ้ารอบเดือนเลยกำหนดไปนานและไม่พบการตั้งครภร์ก็สามารถไปพบแพทยืหรือปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อซื้อฮอร์โมนมารับประทานได้ ฮอร์โมนที่ใช้ส่วนใหญ่ก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน จะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนได้ ถ้ามีการตั้งครรภ์ก็ไม่มีไข่ตกอีกแน่นอน ส่วนมูกใสที่พบอาจจะเป็นช่วงที่ตรงกับการตกไข่หรือไม่ก็ได้ ในกรณีที่ไม่พร้อมมีบุตรควรคุมกำเนิดให้ดีด้วย การสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปแม้เพียงเล็กน้อยถ้ามีการหลั่งหรือมีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดออกมาก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครภร์ได้ค่ะ