กระดานสุขภาพ

ไม่ทราบว่าปุ่มลักษณะนี้ใช่เอดส์ไหมครับ
Anonymous

29 เมษายน 2558 00:58:01 #1

คุณหมครับปุ่มลักษณะนี้ใช่เกิดจากโรคเอดส์ไหมครับ

มันเป็นปุ่มเล็กๆ อยู่บริเวณแขนอย่างเดียวครับ ซึ่งผมมีพฤติกรรมเสี่ยงครั้งสุดท้ายประมาณเดือนสิงหาคม 57

ถ้าผมติดเชื่อเอดส์ตอนนี้ต้องมีจุดสังเกตุอย่างไรบ้างครับ

ช่วยตอบปัญหาผมด้วยนะครับ ช่วงนี้ผมจิตตกมากเลยครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2558 13:20:35 #2

อาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ในกรณีของคุณ ที่เคยมีความเสี่ยงเมื่อปีที่แล้ว ตุ่มที่ส่งมาน่าจะเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการอักเสบที่รูขน หรือการแพ้มากกว่า เพราะตุ่มคันที่เกิดจากโรคเอดส์จะเป็นหลังจากติดเชื้อเอดส์ 3-5 ปี ถ้าไม่แน่ใจแนะนำตรวจเลือดเอดส์ โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจและค่ารักษา