กระดานสุขภาพ

ตกขาวมีสีน้ำตาลเข็มเหมือนสีชิ็อกโกแลต
Anonymous

28 เมษายน 2558 17:35:14 #1

ตกขาวมีสีที่ผิดปกติคือสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีช็อกโกแลตละลาย ไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น แต่รู้สึกเจ็บหน่วงๆท้องน้อย หลังจากเป็นได้สามอาทิตย์ก็ไปหาหมอ หมอตรวจเลือดปัสสาวะและภายใน หมอบอกติดเชื้อแบคทีเรีย เลยให้ยาต้านจุลชีพและยาฆ่าเชื้อมากินอาทิตย์นึง แต่ก็ยังไม่หายยังเป็นเหมือนเดิม อยากรู้ว่าเป็รเพราะอะไรคะ จริงๆเป็นเพราะติดเชื้อแบคทีเรียมั้ย

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Boy.*****k

29 เมษายน 2558 13:44:29 #2

เคยเป็นฮอร์โมนไม่ปกติอะคะ เหมือนเมนมาน้อยๆแต่ก็ไม่หมดสักทีเป็นสีน้ำตาลมาทุกวัน เภสัชเลยให้กินยาคุมแบบแผงไป3เดือน แล้วก็หายอะคะ เหมือนปรับฮอร์โมนอะคะ ไม่แน่ใจว่าเป็นเหมือนกันรึเปล่า 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2558 08:13:56 #3

ตกขาวสีน้ำตาลหรือชอกโแลตเป็นลักษณะตกขาวที่มีเลือดปน เลือดที่ออกมาส่วนใหญ่จะมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหรือมีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมดลูกที่ทางการแพทย์เรียกว่า polyp เนื่องจากคุณได้รับการตรวจภายในแล้ว จึงน่าจะบอกได้ว่าไม่พบติ่งเนื้อที่ผิดปกติเพระาถ้าพบแพทย์จะต้องตัดออก นอกจากนี้อาจจะเกิดจากการอักเสบที่บริเวณปากมดลูกก็ได้ แต่จะต้องมีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย เช่น มีสีผิดปกติ มีอาการคัน มีกลิ่นเหม็น เป็นต้น ในกรณีที่คุณได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์อีกครั้งเพื่อรับฮอร์โมนมาทาน สาเหตุที่เลือดออกผิดปกติน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดตัวออกมาผิดปกติ เลือดจึงออกกระปริบกระปรอย การรักษาแพทยืจะใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในการรักษา สามารถทานยาดังกล่าวนาน 7-10 วันเลือดก็จะหยุดได้เอง และจะปรับรอบเดือนให้ตรงตามปกติ หรืออาจจะทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ถ้าไม่สะดวกไปพบแพทยืก็สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนมาทานได้ และควรตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วยถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้วค่ะ