กระดานสุขภาพ

ผมมีปัญกับอวัยวะเพศ(แก้ไข)
Anonymous

28 เมษายน 2558 13:30:50 #1

ก่อนหน้านี้ผมมีอาการคันที่บริเวณหัวของอวัยวะเพศซึ่งมันเกิดขึ้นก่อนสงกรานต์ตอนผมไม่เที่ยวและได้ไปนอนที่โรงแรมแล้วใช้สบู่ที่ทางโรงแรมมีล้างอวัยวะเพศหลังจากล้างผมก็รู้สึกคัน แต่ผมก็คิดว่าคงเป็นแค่อาการแพ้แล้วปล่อยไว้ตลอดเรื่อยมาอาการคันก็หายไป แต่มีอาการอื่นแทนอ่ะคับคือ มีคราบขาวๆบนบริเวณหัว และเวลาล้างจะรู้สึกเจ็บผมเลยลองมองดูรู้สึกว่าเหมือนเป็นแผลอ่ะคับ ซึ่งเวลาล้างจะเเสบมา และเวลาล้างเสร็จอล้วเอาผ้าเช็คทำความสะอาดเรียบร้อยบริเวณหัวก็จะเหมือนแห้งๆอ่ะคับ ผมเลยอยากทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร เกี่ยวกับการที่ใช้สบู่ครั้งนั้นหรือเปล่าคับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/ee6f8-21827.jpg

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2558 13:25:58 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงๆ และหนังแห้งเป็นขุย ถ้าไม่มึความเสี่ยงทางเพศ เช่นไม่เคยเที่ยวหรือยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือเคยแต้ใช้ถุงยางทุกตรั้ง อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้