กระดานสุขภาพ

มีตุ่มใสๆ พอสะกิดแตกเเล้วกลายเปนแผล รบกวนหมอตอบทีครับ
Anonymous

28 เมษายน 2558 11:20:38 #1

รบกวนหมอช่วยตอบทีครับ รู้สึกกลุ้มใจมากๆ อยู่ดีๆมีตุ่มใสๆขึ้น 3-4ตุ่ม พอสะกิดแตกเเล้ว
เลยเกิดเปนแผลแบบในรูป อยากทราบว่า อาการของอะไรครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/ea8fa-21820.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2558 13:36:34 #2

ดูจากรูป เห็นเป็นตุ่ม มีการอักเสบซึ่งอาจจะเกิดจากการเกาจนติดเชื้อ ถ้าก่อนเป็นแผลมีความเสี่ยงทางเพศ คือมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจเป็น

1. เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) ดูจากรูป ไม่เหมือนแผลซิฟิลิส

ในกรณีที่ไม่มีความเสี่ยง ก็อาจเป็นโรคผิวหนัง เช่นการอักเสบจากการติดเชื้อจากการเกา หรืออาจจะเป็นหิด ซึ่งจะมีอาการคัน และจะมีตุ่มที่รอบเอว บริเวณสะดือ สะโพก ง่ามนิ้ว และมักจะคันมากเวลากลางคืน รักษาโดยการทายา hexin โดยทาหลังอาบบ้ำและทิ้งไว้ 24 ชม. ค่อยล้างออก

โดยสรุป อาจเป็นแผลโรคติดต่อ หรือโรคผิวหนัง แนะนำหาหมอผิวหนังครับ