กระดานสุขภาพ

ฉีดยาคุมหลังกำหนด
Baif*****6

27 เมษายน 2558 17:33:24 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูฉีดยาคุมชนิด3เดือนเริ่มฉีดเข็มแรกเมื่อ 10/08/56 ฉีดตรงกำหนดมาตลอด แต่เมื่อ21/04/58 หมอนัดฉีดยาคุมแล้วหนูไม่ได้ไปตามนัดแต่ไปวันที่ 24/04/58 ตอนประมาณ 18.00น. แล้วพอ21.00น.ของวันนั้นได้มีเพศสัมพันธ์แล้วหลั่งข้างใน หนูอยากทราบว่าหนูจะท้องไหมคะ? #ช่วยตอบหน่อยค่ะกังวลมากเลยค่ะ.
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2558 08:04:09 #2

ในกรณีของการคุมกำเนิดโดยใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉีดแล้วไม่ได้ไปฉีดตามกำหนดนั้น อาจทำให้การคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพต่ำลงได้แต่หากเลื่อนออกไปไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็อาจพอควบคุมได้อยู่ครับ แต่เนื่องจากการใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉีดนี้จะมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อระดับยาครับ ดังนั้นหมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ ซึ่งควรตรวจในช่วงหลังมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ ผลที่ได้จะน่าเชื้อถือ

การคุมกำเนิดโดยใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉีดนั้น จะมีข้อดีในเรื่องสะดวกในการบริหารยาทุก 3 เดือน แต่อาจมีข้อเสียได้เล็กน้อย เช่น อาจมีเลือดกะปริดกะปรอยได้ หลังหยุดยากอาจมีเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติ ไม่เป็นรอบได้ และ โอกาสมีบุตรหลังจากหยุดฉีดยาในช่วง 1-3 เดือนนั้น อาจมีโอกาสค่อนข้างน้อยครับ แต่จะกลับมามีได้ประมาณ 90% ภายใน 3-6 เดือนหลังหยุดยาครับ หากไม่มีปัญหาเรื่องอื่นๆ ดังนั้น หากหลังจากหยุดยาแล้วไม่มีบุตรหรือเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติหลังหยุดยา 6 เดือน หรือ มีเลือดกะปริดกะปรอยบ่อยๆก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากผลของยาคุมกำเนิดแบบฉีดโดยที่ไม่ได้มีสาเหตุจากกรณีอื่นๆนะครับ และ หากมีเลือดออกผิดปกติบ่อยๆ หมอแนะนำให้เปลี่ยนการคุมกำเนิดมาเป็นชนิดอื่นๆ เช่นการใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้นครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ