กระดานสุขภาพ

เป็นแผลบริเวณรอบๆรูทวารครับ
Anonymous

27 เมษายน 2558 09:00:03 #1

พอดีผมเป็นแผลรอบๆรูทวารครับ ผมทำงานที่อากาศร้อนแล้วเริ่มมีอาการคันบริเวณรูทวารแต่คิดว่าเป็นเพราะเหงื่อ แต่พอกลับบ้านมาอาบน้ำลองๆคลำดู มีตุ่มคล้ายๆถุงน้ำมีอาการเจ็บและคันอยู่บริเวณระหว่างอัณฑะกับรูทวารคับ เลยแค่ล้างและเช็ดให้แห้ง

อีกสองวันต่อมา เริ่มมีแผลสดคล้ายๆแผลร้อนใน ตรงกลางแผลแดงมีขอบแผลชัดเจนโดนน้ำจะแสบมากๆ เริ่มมีกลิ่นและมีหนองเล็กน้อยครับ ไม่ทราบว่าผมเป็นโรคอะไรหรอครับ

ประวัติผมเคยเป็นแผลลักษณะนี้บริเวณอวัยวะเพศชายบริเวณหนังหุ่มและปลายอวัยวะเพศอาการคล้ายๆกันร้อนและอับเลยเป็นครับ หายเมื่อประมาณสามอาทิตย์ก่อนและกลับมาเป็นที่ทวารแทน ขอบคุณที่ตอบคำถามล่วงหน้าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2558 13:33:26 #2

จากประวัติที่ว่าเคยเป็นแผลคล้ายแผลร้อนในที่บริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ต่อมามีแผลมี่รอบทวาร ลักษณะคล้ายแผลร้อนใน ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง และถ้าเป็นชายรักร่วมเพศ ที่มีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นเริม เริม(ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ Herpes) เป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักจะเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศหรือรอบทวารหนัก แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเองได้ ต้องระวังการมีเพศสัมพันธ์
เพราะจะติดต่อได้ง่ายครับ แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยง ก็อาจเป็นโรคติดเชื้อทั่วไป ต้องกินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 mg วันละ 4 ครั้ง 7 วัน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ หรือให้ประวัติทางเพศเพิ่มเติมพร้อมถ่ายรูปแผลชัดๆมาให้ดู ก็จะช่วยตอบได้ชัดเจนขึ้น