กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศ
Anonymous

24 เมษายน 2558 08:37:08 #1

คือเมื่อไม่กี่วันนี้ผมช่วยตัวเองแล้วสอนหัวของน้องชายผมมันเป็นแผลแดงอ่ะครับ โดนนำ้แล้วมันเจ็บแสบมากๆซึ่งผมเคยเป็นมาแล้วครึ้งนึงล้างนำ้เปล่าไปซัก3-4วันก็หายแต่ครั้งนี้มันเป็นที่หัวแล้วก็ที่หนังหุ้มปลายมันด้วยแล้วพอรูดหนังหุ้มปลายมันเป็นเหมือนผื่นอ่ะครับสีเขียวๆคล้ายหนองแต่พอลูบดูมันก็ปกตินะไม่แสบไม่คัน แต่ผมทำความสะอาดเสร็จรูดหนังหุ้มปลายปิดแล้วมันก็มีอาการคันๆบ้างตอนนี้ก็ยังคันอยู่ผมอยากรู้ว่าไอ้ผื่นๆมันเกิดจากอะไรจะร้ายแรงไหม ผมยังไม่เคยมีเพศสัมพันกับไครนะครับ ช่วยบอกผมที
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 เมษายน 2558 15:19:07 #2

ถ้ายังไม่เคยมีการร่วมเพศ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่บ่อย รุนแรงหรือนานเกินไป ร่วมกับการแพ้สารที่ใช้ทำความสะอาดเช่น สบู่ยา น้ำยาล้างแผล เป็นต้น แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย