กระดานสุขภาพ

หาหมอ
Fami*****3

24 เมษายน 2558 06:23:15 #1

ผมไปมีเพศสัมพันธ์ การร่วมเพศ รวมถึงออรัลเซ็กส์ ต้องนับวันที่วันไหน แล้วการตรวจโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ มีการตรวจเลือด ตรวจอยวัยะเพศ ตรวจทวารหนัก ใช่ป่าวครับ

ถ้าผมไม่มีเพศสัมพันธ์ รวมถึงออรัลเซ็กส์ ต้องไปตรวจอะไรไหม ครับ แล้วจะเป็นโรคติดต่อได้ไหม

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 เมษายน 2558 15:18:49 #2

การที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน คือไม่ใช้ถุงยาง ก็มีโอกาสที่จะติดโรคติดต่อทางเพศ เช่น หนองใน หนองในเทียม เริม หูดหงอนไก่ ซิฟิลิส เป็นต้น รวมทั้งโรคเอดส์ การตรวจโดยทั่วไป จะมีการตรวจเลือดซิฟิลิสและโรคเอดส์ การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่

วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะใน้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัยเนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ส่วนโรคอื่นๆ ก็อาจจะต้องใช้การตรวจทางกล้องจุลทรรศน์ เช่น ตรวจในท่อปัสสาวะ ช่องคอ หรือทวารหนักถ้ามีการสอดใส่ทางทวารหนักแบบรักร่วมเพศ ในกรณีที่เป็นแผล ก็จะวินิจฉัยโรคจากลักษณะของแผล