กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินเกิน 2 กล่อง สามารถมีบุตรได้ไหมค่ะ
Khim*****m

23 เมษายน 2558 17:50:40 #1

สวัสดีค่ะ... คือหนูมีอาการเเปลกนะค่ะ แปลกมา2อาทิตย์เเล้วค่ะ

อาการก็คือ หนูมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนนะค่ะเเล้วเกิดปล่อยในค่ะ หนูเลยกินยาคุมฉุกเฉินเพราะกลัวว่าจะตั้งครรภ์นะค่ะ หลักจากที่กินได้7วันหนูก็มีประจำเดือนค่ะ หนูกินในวันที่ 23 มีนา เเละประจำเดือนก็มาในวันที่ 30 มีนา ค่ะหนูรู้สึกสบายใจมากค่ะ เเต่หนูไม่รุ้ว่าจะนับเป็นเดือนเมษาเลยไหมค่ะ หรือยังเป็นของเดือนมีนาอยู่ เเต่เดือนมีนาหนูพึ่งหายนะค่ะ เเละหลังจากนั้นหนูก็เป็นมาได้3-4วันค่ะก้หาย หนูมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนอีกครั้ง ระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์เเฟนบอกว่า เพศของหนูบีบเเรงมาก เเล้วน้ำที่ออกมากก็มีกลิ่นด้วย เเต่มันไม่ใช้กลิ่นเหม็นนะค่ะ เขาบอกว่ามีกลิ่นคล้ายๆกลิ่นเลือดปนอยู่นะค่ะ เเต่ไม่มีเลือดไหลออกมานะค่ะ บ้างครั้งก็มีเลือกไหลออกมาเเต่ออกมาในลักษณะเป็นฟองอากาศค่ะ มีปวดท้องน้อยด้วยนะค่ะ หนูหาข้อมูลหรือถามเพื่อนที่เคยเป็นดู เขาบอกว่าอาจจะเป็นเพราะการเท็กยาคุมอะค่ะ อาการเเบบที่หนูเป็นเนี่ยค่ะ มันคืออาการอะไรหรอค่ะ หนูกังวนมากเลยค่ะ 

#. อีกอย่างหนึ่งค่ะ คือถ้าเรากินยาคุมฉุกเฉินเกิน 2 กล่อง เเต่เราไม่ได้กินติดต่อกันนะค่ะ เราสามารถมีลูกได้ไหมค่ะ อาจจะเสี่ยงต่อการท้องนอกมดลูกเเต่ถ้าอยากมีลูกจะมีได้ไหมค่ะ หรือ ว่าหมดสิทธิค่ะ""

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 เมษายน 2558 15:29:36 #2

การคุมกำเนิดโดยใช้ยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติได้ และอาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ ควรใช้ในกณีที่มีความจำเป็นจริงๆ ไม่ใช้บ่อยคั้งเกินไป โดยเฉพาะถ้าเกิน 2 ครั้งต่อเดือนจะเสี่ยงต่อการตัง้ครรภ์ได้โดยเฉพาะครรภ์นอกมดลูก คุณสามารถมีบุตรได้ตามปกติถ้าไม่ได้ใช้ยาคุมทุกชนิด ส่วนเรื่องอาการตกขาวมีกลิ่นน่าจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอด ถ้ามีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วยอาจจะเกิดจากการอักเสบของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน ถ้าไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุใดก็ควรมาพบแพทยืเพื่อรับการตรวจวินิจฉัย จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ