กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนกระปิดกระปอยนานผิดปกติ
Anonymous

22 เมษายน 2558 02:49:01 #1

สวัสดีค่ะ อายุ22ปีนะคะ ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติบ้าง แต่ไม่บ่อย

ประจำเดือนที่ผ่านมาครั้งนี้ แปลกกว่าทุกครั้งที่มาไม่มากในวันแรกๆ แต่กระปิดกระปอยเป็นลิ่มสีน้ำตาลปนเลือดอยู่หลายวันค่ะ คือประจำเดือนมาเป็นเลือดอยู่ 5วัน (แบบไม่เยอะ) หลังจากนั้นมาเป็นสีน้ำตาล ออกไม่เยอะ ตลอด5วันที่ผ่านมา จนตอนนี้ยังไม่หายเลยค่ะ (เดือนก่อนๆจะกระปิดกระปอยอยู่แค่2-3วันเท่านั้น)

ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ไม่ทานยาคุม ทำตัวเป็นปกติทุกอย่าง สงสัยว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างคะ มีเพื่อนแนะนำให้ทานยาปรับฮอร์โมน จะช่วยมั้ยคะ 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 เมษายน 2558 12:52:45 #2

รอบเดือนที่ปกติจะมทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถ้ามีรอบเดือนประปริบกระปรอย มานานเกิน 7 วัน อาจจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ขาดการสร้างฮอร์ดมนโ)รเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกพร้อมกัน เลือดที่ออกมาจึงเกิดจากเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากกว่าปกติ เลือดจึงออกกระปริบกระปรอย ถ้ามีสีดำแสดงว่ามีปริมาณน้อย แต่ถ้ามีสีแดงแสดงว่ามีปริมาณมาก คุณสามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้ถ้าเลือดออกมานานเกิน 7 วัน โดยปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยา หรือมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ