กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนเป็นสีน้ำตาล
Sma*****a

21 เมษายน 2558 08:36:34 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ คือ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หนูมีประจำเดือนช่วงกลางเดือน ประมาณวันที่ 15 มีนาค่ะ มาประมาณ 4 วันค่ะแล้วหยุด และเดือนนี้ประมาณวันที่ 8-10 เมษา หนูมีประจำเดือนออกมาเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ ซึ่งมีปริมาณน้อยมาก ร่วมกับอาการปวดท้อง แต่ไม่ได้เจ็บเต้านมค่ะ และประมาณตั้งแต่วันที่ 19 เมษา เป็นต้นมา หนูก็มีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียนเป็นบางวัน แต่ช่วงนี้หนูใช้สายตาอยู่หน้าคอมฯเยอะด้วยค่ะ อยากทราบว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไรค่ะ และเลือดสีน้ำตาลในช่วงวันที่ 8-10 นั้นคือประจำเดือนหรือป่าวค่ะ หรือเป็นแค่ตกขาว และหนูมีโอกาสท้องรึป่าวค่ะ (ปล.หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนบ่อยค่ะ แต่ทุกครั้งก็ให้แฟนสวมถุงยาง)

                                                                                                               ขอบพระคุณมากค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Sma*****a

21 เมษายน 2558 08:40:15 #2

เพิ่มเติมค่ะ หนูเคยทานยาคุมฉุกเฉินด้วยค่ะ แต่นานมาแล้ว เกือบปีแล้ว ซึ่งหลังจากนั้น ประจำเดือนของหนูก็มาช้าหรือเร็วกว่ากำหนดค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 เมษายน 2558 14:32:37 #3

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีทุกครั้งก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน รอบเดือนที่ปกติสามารถมาได้ทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป จากประวัติที่บอกมาเดือนนี้คุณมีรอบเดือนที่เร็วกว่าปกติ อาจจะมีการตกไข่ที่เร็วจึงมีรอบเดือนมาเร็ว เรียกว่ารอบเดือนสั้น อาการวิงเวียนศีรษะอาเจียนอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ก็ได้ ในกรณีที่เลือดที่ออกในช่วง 8-10 เมษายน มาน้อยมากอาจจะเป็นเลือดที่ออกผิดปกติจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ให้สังเกตอาการไปก่อน ถ้ายังมีเลือดออกกระปริบกระปรอยผิดปกติก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ส่วนยาคุมฉุกเฉินนั้นใช้มานานแล้วจึงไม่ได้ส่งผลต่อเลือดออกผิดปกติในครั้งนี้ค่ะ

Sma*****a

27 เมษายน 2558 12:38:42 #4

ขอบคุณมากๆค่ะ คุณหมอที่กรุณามาตอบ แต่หนูขอถามอีกนิดนึงนะค่ะ คือ ตอนนี้อาการต่างๆที่เคยบอกหมอไว้ ไม่ว่าจะอาเจียน วิงเวียนศีรษะ หายหมดแล้วค่ะ ช่วงนั้นที่มีอาการก็ประมาณเกือบๆ 5 วันค่ะ ตอนนี้หนูสงสัยมากค่ะ คือ เต้านมของหนู ที่บริเวณรอบๆจุก จะมีตุ่มเล็กๆ ขึ้นมา ซึ่งหนูลองหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เขาบอกว่าเป็นอาการของคนที่ท้องในช่วงเดือนแรก หนูเลยอยากทราบว่า ตุ่มเล็กๆนั้น เกิดจากอะไรค่ะ

                                                                                          ขอบพระคุณค่ะ คุณหมอ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 เมษายน 2558 15:34:43 #5

ตุ่มเล็กๆ รอบเต้านมที่พบอาจจะเกิดจากากรเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย จนทำให้เกิดอาการคัดตึงหรือมีการขยายของเต้านมจนทำให้เห็นต่อมต่างๆ ที่ฐานหัวนมชัดเจนมากขึ้น ถ้ามีการขยายออกเป็นเม็ดใหญ่มากอาจจะมาพบแพทย์ทางด้านโรคผิวหนังเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นโรคผิวหนังอื่นใดหรือไม่ แต่ถ้าสามารถยุบไปได้เองตามรอบเดือนก็ไม่ต้องรักษาแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องปกติที่พบได้ค่ะ