กระดานสุขภาพ

สอบถามโอกาสความเป็นไปได้ครับ เรื่องการตั้งครรภ์ครับ
Anonymous

20 เมษายน 2558 16:18:16 #1

ปกติแฟนผมเป็นคนกินยาคุม 28 เม็ด ตามปกติเป็นติดกันมาประมาณ 2-3 ปีครับ โดยไม่มีขาด ไม่มีลืม ทานยาตรงเวลาไม่ผิดเวลาเกิน 15-30 นาทีครับ

ช่วง 1-2 ปีแรกหลังจากทานยาคุมผมก็มี พสพ แบบไม่ใส่ถุงยาง แต่จะหลั่งข้างนอกช่วยด้วยอีกทางนึง

คราวนี้พอดีโดนหมอดูทักเรื่องมีลูกมาบ่อยๆเลยกังวลใจอยู่นะครับ

คือล่าสุดที่มีไรกันช่วงสงกรานต์ ช่วงๆแรกๆระหว่างมี พสพ ได้มีการใช้ถูกับสอดใส่ก่อนบ้างช่วงแรกๆ เพื่อให้มีน้ำหล่อลื่นออกมาช่วยในการทำกิจกรรมนะครับ เพราะแฟนชอบบ่นบ่อยๆว่ามีอาการแสบ ที่อวัยวะเพศ ถ้าใส่ถุงยางก่อนเลย หลังจากนั้นจึงนำออกมาใส่ถุงยางแล้วมี พสพ จนเสร็จตามปกติ

ผมสอบถามหน่อยครับว่าอย่างนี้มีโอกาสที่จะท้องได้ไหมครับ โอกาสพลาดมีเยอะมากไหมนะครับ

แล้วอีกเรื่องคือแฟนชอบบ่นว่ากินยาเสร็จสักพัก 10-15 แล้วชอบบ่นว่าปวดท้องถ่ายอุจจาระธรรมดาไม่ได้ท้องเสียนะครับ อย่างงี้ถ้าไปถ่ายตามปกติยาที่กินไปก่อนหน้ายังออกฤทธิ์อยู่ไหมครับ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับผม

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2558 14:52:43 #2

หากทายาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนอยู่แล้ว ทานอย่างถูกวิธี ตรงเวลาเช่นนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างดีครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์และไม่จำเป็นต้องคุมด้วยวิธีอื่นๆอีกครับ ส่วนทานยาแล้วไปถ่ายนั้น ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดครับ หมอขอแนะนำการทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนสักนิดนะครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ