กระดานสุขภาพ

สอบถามการหยุดยาคุมกระทันค่ะ
Iamy*****x

20 เมษายน 2558 07:26:04 #1

ทานยาคุมเม็ดแรก ยี่ห้อซีราเซท 28 เม็ด ยาคุมนี้ทำให้ประจำเดือนไม่มาเลยค่ะ ทานได้แค่ 10 เม็ด ก้อหยุดทาน เพราะตั้งใจจะมีบุตร ให้คลอดในช่วงเดือนมกุมภาปีหน้า ตอนนี้หยุดยา ได้เกือบอาทิตย์แล้วค่ะ บางคนว่าถ้าหยุดทานยาคุมประจำเดือนจะมาปกติ ตอนนี้ยังไม่มา มีโอกาสท้องไหมค่ะ  ถ้าท้องจะรู้ได้อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ประจำเดือนก็ไม่มาค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 เมษายน 2558 15:10:12 #2

เรียน คุณ iamyuiizii.cnx,

ขอทวนความเข้าใจในข้อมูลของคุณ คงหมายถึงรับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรก ยี่ห้อ C... ชนิด 28 เม็ด ถูกต้องไหมครับ ไม่ทราบได้รับจากที่ใด แพทย์เป็นผู้่สั่งจ่ายให้หรือว่าซื้อมารับประทานเอง โดยปกติยาคุมชนิดนี้เป็นยาคุมฮอร์โมนเดี่ยว คือมีเฉพาะโปรเจสติน ซึ่งเหมาะสำหรับสตรีที่ยังอยู่ระหว่างให้นมบุตร เพื่อป้องกันไม่ให้มีฮอร์โมนปะปนในน้ำนม ดังนั้น การที่ยังไม่มีประจำเดือนอาจเกิดจากหลายปัจจัย คือ 1. การให้นมบุตร จะช่วยคุมกำเนิดไปด้วยในตัว ในบางรายจะยังไม่มีประจำเดือน โดยเฉพาะ 2-3 เดือนแรก 2. การรับประทานยาคุมกำเนิดฮอร์โมนเดี่ยว ซึ่งจะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว มูกที่ปากมดลูกข้นเหนียว และท่อนำไข่บีบตัวช้าลง จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ยังไม่มีประจำเดือนมาตามปกติ 3. ภาวะเครียด ทั้งจากเรื่องงาน การนอนดึกหรืออดนอน การอดอาหาร หรือรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง ครบส่วนตามหลักโภชนาการ

หากหยุดยาไปแล้วประมาณ 1 เดือน ประจำเดือนยังคงไม่มาตามปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้องต่อไป และหากต้องการมีบุตร ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวางแผนครอบครัว เพื่อรับประทานวิตามินเสริมบางชนิด เพื่อความสมบูรณ์ของไข่ และเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนมีบุตร

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Iamy*****x

23 เมษายน 2558 02:24:39 #3

ได้รับยาแผงแรกจาก รพ.ค่ะ แผงที่ 2 ซื้อมาทานต่อเนื่องคะ  เพราะยังให้นมบุตรอยู่ กินแผงแรกหมด ต่อแผง2 ตอนนี้หยุดยาไปแล้ว10วันค่ะ ประจำเดือนก็ยังไม่มานะคะ  เราต้องรอให้ปรำจำเดือนมาก่อนใช่ไหมค้ะ ถึงจะนับไข่ตกได้  ถ้าตอนนี้หยุดยาไปมีโอกาสท้องไหมค่ะ ถ้าท้องจะรู้ได้อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ประจำเดือนก็ไม่มา หรือให้เริ่มนับวันที่เริ่มหยุดยา แล้วประจำเดือนไม่มา แล้วค่อยซญื้อที่ตราวจมาตรวจคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 เมษายน 2558 13:13:43 #4

เรียน คุณ iamyuiiziii.cnx,

คำถามคุณคงตอบได้ยาก เนื่องจากการให้นมบุตรจะมีผลช่วยในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้บางส่วน จึงเสริมกับยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน ในทางการแพทย์ต้องการให้มีการพักท้องก่อนอย่างน้อย 3 เดือนนะครับ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว หากคุณยังคงมีการให้นมบุตร อาจไม่มีไข่ตกได้ เนื่องจากเป็นกลไกทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้มารดาตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อม

ดังนั้น ช่วงนี้คงตอบได้ยากว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้ายังไม่มีประจำเดือนมาตามปกติ คงไม่สามารถนับว่ามีไข่ตกได้ ยกเว้นว่าอาจใช้วิธีการวัดอุณหภูมิและจดบันทึกว่าช่วงใดมีไข่ตก หากเพิ่งคลอดบุตรยังไม่ถึงสามเดือน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพว่ามีความพร้อมในการตั้งครรภ์บุตรคนต่อไปหรือไม่ ถ้ามั่นใจว่าคุณรับประทานยาได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ไม่มีการลืมรับประทานยา หรือรับประทานยาร่วมกับนมหรือยาลดกรดเคลือบกระเพาะ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ครับ ส่วนช่วงที่หยุดยากระทันหัน จึงทำให้ระบบฮอร์โมนเพศมีการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน คงเดาได้ยากว่าประจำเดือนจะมาเมื่อใด หากยังคงรู้สึกไม่สบายใจ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจเลือดว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ หรือภาวะประจำเดือนผิดปกติเกิดจากสาเหตุใด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล