กระดานสุขภาพ

รบกวนด้วยนะครับ แบบนี้จะท้องไหมครับ
The_*****2

20 เมษายน 2558 07:24:32 #1

รบกวนคุณหมอหน่อยครับ ขออภัยนะครับถ้ากระทู้นี้ยาวเกินไปครับ. คือผมมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้สอดใส่กับแฟนครับ มีเพศสัมพันธ์กันวันที่ 16 เมษา ครับ อวัยวะเพศของผมก็มีไปถูของแฟนครับ แต่ไม่นานมากครับ มีอยู่ช่วงหนึ่งผมให้แฟนอมให้ผม ผมเลยจับของผมให้แฟน แล้วแฟนผมก็อมครับ แล้วผมก็เอานิ้วใส่เข้าไปครับ (ขออภัยถ้าผมพิมพ์ไม่สุภาพครับ) พอมีเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่กันเสร็จ เย็นวันที่ 16 แฟนผมก็ประจำเดือนมาครับ แฟนผมบอกว่ากลิ่นก็เหมือนประจำเดือนอะครับ ตอนนี้มาได้ 4 วันแล้ว แล้วตอนกลางคืนของวันที่ 19 แฟนผมก็บอกว่าประจำเดือนเป็นสีดำน้ำตาลๆอะครับ แฟนผมก็ไม่รู้ว่าประจำเดือนจะมาวันด้วยอะไหนครับ เพราะแต่ละเดือนมาไม่ตรงกันครับ ก่อนหน้านั้นแฟนผมก็ทานยาเลื่อนประจำเดือนไปด้วยครับ แฟนผมกังวลมากครับ แล้วหลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่ หลังจากนั้นมาประมาณ 2-3 วัน แฟนผมน่าจะคิดมากครับแล้วบอกผมว่ามีอาการคือปวดท้อง ปวดหัว เวียวหัว ง่วงนอนตลอดเวลา ไม่อยากทานอะไร แล้วก็เหมือนจะอาเจียนอะครับ แบบนี้จะท้องมั้ยครับ ผมสงสัยว่า

1. มีเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่ แล้วเย็นนั้นประจำเดือนก็มา แบบนี้จะท้องมั้ยครับ

2. แฟนผมมีประจำเดือนครับ แต่ทำไมแฟนผมถึงมีอาการดังกล่าวครับ เป็นเพราะเครียดแล้วก็คิดมากรึป่าวครับ ??

3. ตอนที่ผมจับของผมให้แฟนแล้วใช้นิ้วมาใส่ของแฟน แบบนี้จะท้องมั้ยครับ
แล้วแฟนผมต้องกินยาคุมกำเนิดมั้ยครับ

4. ปกติแฟนผมเป็นประจำเดือน 7 วัน วันที่ 6 เลือดถึงจะเป้นออกดำๆแดงๆครับ แต่นี่เพิ่งเป็นวันที่ 4 แต่แฟนผมบอกว่าเลือดเป็นสีดำๆน้ำตาลๆเหมือนประจำเดือนจะหมดอะครับ ทำไมถึงจะหมดก่อนกำหนด แล้วเช้าวันต่อมาถึงยังมีเลือดออกนิดๆอะครับ ??

รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ กังวลมากครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2558 14:50:50 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนหากมาเป็นรอบดี แต่ในช่วงวันท้ายๆมีลักษณะสีออกดำๆ คล้ำๆ ก็ถือว่าปกตินะครับ แต่หากลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ที่มีประจำเดือนใหม่ๆนั้น จะเกิดจากการทำงานของสมอง มดลุก รังไข่และระบบฮอร์โมนยังทำงานประสานกันไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้บางรอบเดือนไม่เกิดการตกไข่ เป็นผลต่อให้รอบประจำเดือนผิดปกติได้ ซึ่งหากระบบต่างๆทำงานดีขึ้นก็จะทำให้การตกไข่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ประจำเดือนก็จะเป็นรอบดี ซึ่งจะใช้ระยะเวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 3 ปีครับ ส่วนสาเหตุอื่นๆที่เป็นสาเหตุที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ ซึ่งจากสาเหตุที่กล่าวมา คือ ยาเลื่อนประจำเดือนนั้นก็มีผลอย่างแน่นอนครับ ดังนั้น หากรอบประจำเดือนผิดปกติอยู่ มามาก มากะปริดกะปรอยจนทำให้รบกวนชีวิตประจำวัน หรือ มาไม่เป็นรอบ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อประเมินและรักษาตามสาเหตุนะครับ

The_*****2

23 เมษายน 2558 00:53:57 #3

ขอบคุณมากครับ :) แล้วที่แฟนของผมมีอาการดังกล่าวคือ ปวดท้องน้อย กดๆครับ ปวดหัว เวียนหัว เบื่ออาหาร แล้วก็เหมือนจะอาเจียน กับเรอครับ อาการเหล่านี้มาจากความเครียดรึป่าวครับ ??

 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 เมษายน 2558 13:12:40 #4

อาการลักษณะดังกล่าวนั้น เป็นอาการที่ไม่ได้จำเพาะกับโรคอะไรนะครับ และ ก็ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์เสมอไป อย่างไรก็ตามอาจสังเกตุอาการไปก่อนหากอาการไม่ดีขึ้นอาจไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการครับ ในเบื้องต้นไม่ได้ตั้งครรภ์แน่นอนครับ

The_*****2

6 พฤษภาคม 2558 09:50:35 #5

ขอบคุณครับ  แต่แฟนผมก็มีประจำเดือนมาคับมีถึงวันที่ 22 คับ พอวันที่ 1 พฤษภา ก็มีเลือดใสๆเหมือนเป็นเมือกๆออกมาคับ แฟนผมจึงใส่ผ้าอนามัย พอเย็นวันที่ 1 ก้มีอะไรไม่รู้น้ำตาลๆออกมาคับ แล้วพอวันที่ 2 เลือดก็หายไปคับ แต่มีอะไรไม่รู้สีน้ำตาล ออกมาอยู่คับ พึ่งผ่านไป 9-10 วันหลังจากมีพสพ. ไม่น่าจะเป็นประจำเดือนได้หนิคับ
แล้วเลือดที่ออกมาคือเลือดของอะไรคับ ใช่เลือดล้างหน้าเด็กรึป่าวคับ ??