กระดานสุขภาพ

ผมไปเจอข้อมูลนี้มา สามารถใช้ได้จริงไหมครับ รบกวนคุณหมอประเมินความเสี่่ยงให้หน่อยครับ
Anonymous

17 เมษายน 2558 13:10:20 #1


1. ในกรณีที่อีกฝ่าย มีเชื้อเอชไอวีอยู่แล้ว เชื้อเอชไอวีสามารถผ่านออกมากับของเหลวในช่องคลอดของอีกฝ่ายได้
2. การอยู่รอด: ในกรณีที่ใช้ปากกับอวัยวะเพศหญิง เชื้อเอชไอวีสามารถอยู่รอดได้ในช่วงเวลาหนึ่ง หากมีปริมาณของเหลวในช่องคลอดมากพอ
3. ปริมาณ: หากมีปริมาณของเหลวในช่องคลอด จากอีกฝ่ายมากพอ สามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อเอชไอวีได้
4. ทางเข้า: อาจไม่มีช่องทางให้เชื้อเอชไอวีเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง หากคุณไม่มีแผลภายในช่องปาก

ผมสงสัยว่าถ้ากรณีของผมจะมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนครับ คือผมไปเที่ยว อ.อ.น หรือพวกนวดแผนโบราณ 2-3 เดือนที่แล้ว แต่ไม่เคยมี Sex ซักครั้ง

สิ่งที่เขาทำให้ผม คือการ Oral Sex เท่านั้น !!! อยากสอบถามคูรหมอ ดังนี้ครับ

1.1 ) ถ้าฝ่าย ญ ทำ Oral Sex ให้ กรณีเสร็จในปาก ผมมีโอกาสติดเชื้อ HIV จากผู้ ญ คนนี้ไหมครับ และฝ่ายหญิงไม่มีแผลในปาก แล้วแบบนี้จะติดโรคอะไรได้บ้างครับ?

1.2 ) ถ้าฝ่าย ญ ทำ Oral Sex ให้ กรณีเสร็จในปาก ผมมีโอกาสติดเชื้อ HIV จากผู้ ญ คนนี้ไหมครับ และฝ่ายหญิงมีแผลในปาก เหมือนกับเลือดออกตามไรฟัน แล้วแบบนี้จะติดโรคอะไรได้บ้างครับ?

1.3 ) ถ้าฝ่าย ญ ทำ Oral Sex ให้ กรณีเสร็จในปาก ผมมีโอกาสติดเชื้อ HIV จากผู้ ญ คนนี้ไหมครับ และฝ่ายหญิงไม่มีแผลในปาก แต่ผมเหมือนจะเป็นแผลในท่อปัสวะ แล้วแบบนี้จะติดโรคอะไรได้บ้างครับ?

1.4 ) ถ้าผม และ ญ ทำ Oral Sex ให้กัน แต่ผมทำ Oral Sex ให้ฝ่าย ญ แค่แปปเดียว มีการสัมผัสน้ำใสๆของฝ่าย ญ กรณีนี้ ผมมีโอกาสติดเชื้อ HIV จากผู้ ญ คนนี้ไหมครับ แต่ผมไม่มีแผลในช่องปาก ?


1.5 ) ถ้าผม และ ญ ทำ Oral Sex ให้กัน แต่ผมทำ Oral Sex ให้ฝ่าย ญ แค่แปปเดียว มีการสัมผัสน้ำใสๆของฝ่าย ญ กรณีนี้ ผมมีโอกาสติดเชื้อ HIV จากผู้ ญ คนนี้ไหมครับ แต่ผมมีแผลในช่องปากด้วย เป็นแผล เช่น แปรงสีฟันไปโดนตามเหงือก เลือดออกตามไรฟัน ?

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 182ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 เมษายน 2558 13:53:52 #2

มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้ ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5% หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05% ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณที่ถามมาหลายข้อ สรุป คือถ้าคุณถูกทำออรัลเซ็กส์ 1 ครั้งจะมีความเสี่ยง 0.005% แต่ถ้าคุณทำออรัลเซ็กส์ให้คู่นอน ก็จะมีความเสี่ยง 0.01% ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นแผลหรือเป็นกามโรคหรือมีเลือดออก ก็จะมีโอกาสเพิ่มขึ้น แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ