กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางทุกครั้งและกินยาคุมฉุกเฉินด้วยจะพลาดมั้ยค่ะ
Noky*****a

6 เมษายน 2558 16:05:58 #1

สอบถามหน่อยค่ะ ตอนนี้กังวลมากค่ะพอดีมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกตอนมีก้อเลือดออกค่ะแต่ก็หายหนูมีวันพุธ,พฤหัสแต่ใส่ถุงยางทุกครั้งนะคะ แต่หนูก็กลัวพลาดเสอบถามหน่อยค่ะ ตอนนี้กังวลมากค่ะพอดีมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกตอนมีก้อเลือดออกค่ะแต่ก็หายเรามีวันพุธ,พฤหัสแต่ใส่ถุงยางทุกครั้งนะคะ ไม่รั่วไม่แตกค้ะแต่หนูก็กลัวพลาดเครียดมากพอวันเสาตอนเช้ามีเลือดไหลออกมา ประมาณ10โมงเรากลัวก็เลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทาน ตอนนี้มีอาการปวดท้องน้อยแต่ไม่มาก เมื่อยตัวค้ะ
อยากทราบว่า เราจะท้องมั้ยค่ะ???

 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 เมษายน 2558 06:27:29 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และก็ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยนะครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ ดังนั้น ให้สังเกตุรอบประจำเดือนนะครับ หากประจำเดือนมากะปริดกะปรอย ไม่เป็นรอบ หรือขาดหายไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ

ส่วนในการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ยังมีรอบประจำเดือนอยู่นั้น เป็นส่ิงที่ไม่ควรทำนะครับ เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้อาจทำให้ฝ่ายหญิงมีโอกาสการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานได้ง่ายขึ้นนะครับ ควรรอให้ประจำเดือนหายไปก่อนและคุมกำเนิดด้วยวิธีที่ถูกต้องครับ