กระดานสุขภาพ

กังวลมากครับ ปัญหาอวัยวะเพศ
Anonymous

1 เมษายน 2558 13:31:24 #1

คือปลายอวัยวะเพศของผมเหมือนตุ่มน้ำใสๆขึ้นมาไม่ใหญ่มาก ไม่มีอาการเจ็บ หรือปวดอะไรนะครับ ลักษณะเป็นตุ่มใส่เห็นได้ชัดมาก เหมือนมีน้ำอยุข้างใน คือมันมีตั้งแต่หนังหุ้มครั้งแรกแล้วเปิดแล้ว ผมก็ไม่ได้สงสัยอะไร จนตอนนี้เหมือนมันใหญขึ้นมานิดนึงครับ ผมเลยกังวลว่ามันคืออะไร อันตรายมั้ย ผล่อยไปจะเป็นอย่างไร แล้วถ้าต้องรักษา ต้องทำอย่างไร แล้วเจ็บมั้ย สามารถไปรักษา แล้วใช้ชีวิตตามปกติเลยได้รึเปล่า ค่ารักษาจะประมาณเท่าไหร่ คือมันไม่มีอาการอะไรนะครับ แต่กังวลว่าจะเป็นอันตราย หรือมันจะใหญ่กว่านี้มั้ย แต่ตอนนี้มันเล็กอยุครับเป็นที่ปลายอวัยวะเพศ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 เมษายน 2558 15:56:30 #2

ถึง คุณ 5806d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 5806d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 5806d ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 เมษายน 2558 17:47:32 #3

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยร่วมเพศ หรือเคยแต่ใช้ถุงยาทกุครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาการที่เล่ามาน่าจะเป็นซีสต์หรือถุงน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ถ้าไม่ใหญ่ขึ้น หรือมีการอักเสบ เจ็บ ก็ไม่ต้องทำอะไร หรือถ้าเป็นตุ่มเล็กๆ สีออกเหลือง ก็อาจเป็น ต่อม Fordyce spot ซึ่งเป็นต่อมไขมันตามธรรมชาติที่ไม่ต้องรักษา แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงย่ง ก็อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริม จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตและเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียวบริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง สรุป ขึ้นกับพฤติกรรม แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ หรือส่งรูปที่เป็นชัดๆและให้ประวัติทางเพศมาด้วย

Anonymous

4 เมษายน 2558 12:40:22 #4

ไม่เคยมีเพศสัมพันครับ ตอนนี้เหมือนจะใหญ่ขึ้นมาอีกมั้งครับ คือมีวิธีที่จะพอดูแลรักษาให้มันเล็กลงรึเปล่าครับ หรือต้องพบแพทย์ทางเดียว มีลักษณะเป็นถุงน้ำใสๆตามที่คุณหมอเลยครับ แล้วถ้าต้องพบแพทย์จะมีการรักษาแบบไหนและใช้เวลาพักฟื้นนานรึเปล่าครับ แล้วติดต่อกับคุณหมอโดยตรงได้รึเปล่าครับ ถ้าได้ขอเบอร์ติดต่อคุณหมอด้วยนะครับ คือตอนนี้ผมอยู่ต่างประเทศเหมือนมันจะใหญ่ขึ้น เลยอยากมีวิธีการดูแลรักษาเองไปก่อน หลังจากกลับวันที่ 14 พ.ค. ก็จะติดต่อนัดคุณหมอเลยได้รึเปล่าครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 เมษายน 2558 04:15:06 #5

ถ้าเป็นซีสต์หรือถุงน้ำ ที่มีขนาดเล็ก ไม่เจ็บ ไม่อักเสบ ไม่เป็นหนอง ก็อาจไม่ต้องทำอะไร อาจจะค่อยๆยุ แต่ถ้าใหญ่ขึ้นเจ็บ อักเสบ ก็อาจต้องเลาะออก ในกรณีของคุณ น่าจะรอจนกลับจากต่างประเทศ โดยให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดืนปัสสาวะ หรือจะถ่ายรูปชัดๆมาให้ดูก่อนก็ได้ครับ