กระดานสุขภาพ

ดื่มเหล้ากับยาคุม
Anonymous

1 เมษายน 2558 01:12:07 #1

คือหนูทานยาคุมแผงที่6แล้ว ทานตลอดตรงเวลาตลอด ทีนี้ มีบางวันที่หนูปาตี้ ดื่มเหล้าเบียร์ พอถึงเวลาทานยาคุมมาหนูก็ทานยาคุม แล้วสักพักก็กลับไปดื่มต่อ คือหนูกังวนมากว่า แอลกอฮอพวกนี้ มีผลต่อยาคุมไหมคะ จะทำให้ประสิทธิภาพยาคุมลดลงไหมยาคุมยังทำงานอยู่ไหมตะหมอ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 เมษายน 2558 16:08:35 #2

เรียน คุณ bc823,

คำถามนี้คงตอบยากนะครับ เนื่องจากหากเป็นการรับประทานยาโดยทั่วไป แนะนำให้รับประทานยาร่วมกับน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน เช่น ชา กาแฟ นม โกโก้ น้ำอัดลม โซดา หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะทำให้ตัวยาถูกกำจัดเร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ ฯ ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระยะสั้น อาจทำให้เกิดอาการเมา ลืมรับประทานยา หรืออาจเกิดอาเจียน ยาคุมก็จะไม่ได้ผลตามต้องการ หรือหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันเป็นเวลานานจะกระตุ้นให้ตับสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มขึ้น ดังน้ันยาหลายรายการก็จะถูกกำจัดได้เร็วขึ้น จนอาจไม่ได้ผลต่อการรักษาหรือผลตามที่ต้องการจากยานั้น ๆ หากคืนไหนต้องมีการดื่มสังสรรหรืองานเลี้ยง แนะนำให้รับประทานยาให้เร็วขึ้น ก่อนถึงเวลางานอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้มีการดูดซึมยา ป้องกันการเกิดการอาเจียนหรือลืมรับประทานยา แต่ต้องไม่ลืมนะครับว่ายาคุมกำเนิดไม่ได้ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่า เนื่องจากช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสเริม ไวรัสตับอักเสบบีหรือซี หรือโชคร้ายสุดคือ เอชไอวี ที่ทำใ้หเกิดโรคเอดส์ที่ปัจจบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด และยังช่วยป้องกันไวรัส
เอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่กระตุั้นให้เกิดมะเร็งปากช่องคลอดในเพศหญิง หรือ หูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์