กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุมค่ะ
Anonymous

30 มีนาคม 2558 18:40:22 #1

อยากทราบว่ายาคุมยี่ห้ออะไรที่ลดสิว เพิ่มขนาดหน้าอก ป้องกันการท้องและไม่ทำให้อ้วนค่ะ แล้วยาคุมต้องเริ่มกินวันไหนคะและขอวิธีกินยาคุมด้วยคะ ขอบคุนคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

31 มีนาคม 2558 16:39:14 #2

ถึง คุณ 98473

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 98473 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 98473 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 เมษายน 2558 16:20:05 #3

เรียน คุณ 98473,

ก่อนตอบคำถาม ขอแนะนำว่าหากยังไม่ได้แต่งงาน วิธีการสวมถุงยางอนามัยน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด นอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสเริม ตับอักเสบ ชนิด บี/ซี หรือโชคร้ายสุด คือเอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากช่องคลอดในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย

ส่วนคำถามของคุณ หากจำเป็นต้องรับปรทะทานยาคุมกำเนิด

- ยาคุมกำเนิด ชื่อบอกแล้วนะครับว่าคุมกำเนิด หากรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

- ยาคุมกำเนิดในปัจจุบัน ลดปริมาณฮอร์โมนเพศลง ทำให้โอกาสเกิดสิว หรือ บวมน้ำลดลงแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบฮอร์โมนเพศ และรูปแบบของการมีประจำเดือน

-- ผู้ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง มักมีรูปร่าง อก เอวชัดเจน รูขุมขนมักเล็ก ผิวค่อนข้างแห้ง ขนน้อย ประจำเดือนมักมาปริมาณมาก (เปลี่ยนผ้าอนามัยวันละหลายครั้ง) หรืออาจมาจำนวนวันนาน เช่น 5-7 วัน ถ้าแบบนี้แพทย์มักแนะนำให้ยาที่ปริมาณฮอร์โมนโปรเจสติน ค่อนข้างสูง เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายปรับสู่สมดุล

-- ผู้ที่มีปริมาณโปรเจสโตรเจนสูง มักมีรูปร่างค่อนข้างผอม ตรง อกเอวไม่ค่อยชัดเจน รูขุมขนมักกว้าง ผิวค่อนข้างมัน ขนดก เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมักมาปริมาณน้อย หรือจำนวนวันน้อย แบบนี้เหมาะกับยาคุมกำเนิดชนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างสูง เพื่อให้สมดุลฮอร์โมนเพศในร่างกาย

จากข้อมูลที่ให้ ยาคุมกำเนิดมีมากมาย หลากหลายยี่ห้อ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ว่ามีข้อห้ามใช้ยาคุมกำเนิดหรือไม่ เช่น มีก้อนที่เต้านม มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ไมเกรนชนิดที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยา หลอดเลือดดำที่ขาอุดตัน หรือมีปัญหาเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น
เมื่อเลือกชนิดของยาคุมกำเนิดแล้ว ให้ทดลองรับประทานยาไปก่อน 1 แผง เนื่องจากยังไม่ทราบว่าสามารถทนต่ออาการไม่พึงประสงค์ได้มากหรือไม่ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ มีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน หรือประจำเดือนไม่มา (แม้จะรับประทานยาอย่างถูกต้อง) ส่วนรายละเอียดแนะนำให้สอบถามจากเภสัชกรอีกครั้ง เนื่องจากแต่ละยี่ห้อ จะมีวิธีการใช้แตกต่างกันไป ต้องมีการทบทวนความเข้าใจก่อนเริ่มต้นใช้ยา เพื่อให้ได้ประโยชน์จากยาสูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยสุด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา เพื่อศึกษาเบื้องต้นถึงผลดี ผลเสียของการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

1 เมษายน 2558 20:20:31 #4

ขอบคุณค่ะ