กระดานสุขภาพ

สอบถามนิดหน่อยค่ะ..อาการหลังมีเพศสัมพันธ์
Mint*****z

26 มีนาคม 2558 08:14:09 #1

1.คุณหมอคะ หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนครั้งแรก พอตื่นขึ้นมารู้สึกเวียนหัว อยากอ้วก แน่นนอก เสียดท้อง ยังไงไม่รู้อ้ะค่ะ หนูผิดปกติอะไรรึป่าวคะ

2.หนูมีเพศสัมพันกับเขาโดยไม่ได้ป้องกัน หนูนับรอบเดือนแล้ว หนูมีเพศสัมพันกับเขาหลังมีประจำเดือน นับจากวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่ 7 พอดี หนูจะมีโอกาสท้องมั้ยคะ

3.หมอคะ อันนี้เป็นคำถามที่หนูสงสัยมานานมากเกี่ยวกับตัวหนู ถ้าประจำเดือนมาเดือนเว้นเดือน หมายถึงอะไรคะ เขาบอกว่าปกติแล้วไข่จะตกออหมาเดือนละข้างใช่มั้ยคะ หนูสงสัยว่ามันมาเว้นเดือนแบบนี้มันมีข้างใดข้างหนึ่งมีปัญหาหรือป่าวคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2558 04:10:11 #2

หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงอาจจะมีการแตกของถุงน้ำที่รังไข่ได้ ถ้าถุงน้ำแตกน้ำที่อยู่ภายในจะรั่วออกมาจากรังไข่ และมาเคลือบที่บริเวณลำไส้ ทำให้เกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน แน่นหรือเสียดท้องได้ อาการจะดีขึ้นได้เองถ้าน้ำที่รั่วออกมามีการถูกดูดซึมไปจนหมด ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันที่ 7 ของรอบเดือนนั้นจะปลอดภัยถ้าคุณมีรอบเดือนมาทุก 28-30 วัน สามารถทำนายรอบเดือนที่จะมาครั้งถัดไปได้อย่างแม่นยำ ระยะปลอดภัยคือหน้า 7 หลัง 7 เช่น รอบเดือนจะมาครั้งถัดไปคือ 15 มีนาคม ระยะปลอดภัยคือ 9-21 มีนาคม เป้นต้นการที่รอบเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาเดือนเว้นเดือน น่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกตามรอบ ทำให้รอบเดือนนานๆ มาครั้งหนึ่ง อาจจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ หรือการที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็วก็จะมีผลต่อรอบเดือนได้ ถ้าไม่มานานเกิน 3 เดือนก็ควรทานฮอร์โมนให้รอบเดือนมา เพระาผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวมากเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ