กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมคะ
Anonymous

25 มีนาคม 2558 11:00:27 #1

มีเรื่องกังวลค่ะ กลัวท้องเพราะประจำเดือนไม่มา 

เมื่อเดือนกุมพาได้กินยาเลื่อนประจำเดือนไป 5 วันค่ะเพราะว่าต้องธุระ ปกติจะมาวันที่  10 (บางเดือนก็มาไม่ตรงค่ะ)พอหลังจากวันที่ 13 ก็หยุดกินค่ะ ประจำเดือนก็มาหลังจากนั้น6วัน แล้วตอนนี้เดือนมีนาค่ะ มีอะไรกับแฟนไปเมื่อต้นเดือน (ใส่ถุงยางทุกครั้ง) มีอะไรไปครั้งเดียวค่ะ แล้วจนตอนนี้วันที่25มีนาประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ  ปกติน่าจะมาได้แล้วแต่นี่ยังไม่มาเลยค่ะ ไม่มีอาการปวดหลังปวดเมื่อยเลยค่ะ (เมื่อวันที่ 22 มีนาก็มีอะไรกับแฟนอีกครั้งค่ะ แต่ใส่ถุงยางเหมือนเดิม) (กลัวรั้วค่ะ ครั้ง2เช็คดูไม่รั่วค่ะ แต่ตอนที่มีอะไรกะนช่วงต้นเดือนๆม่ได้เช็คค่ะ) อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ เพราะประจำเดือนไม่มา 

แต่ช่วงหลังมานี้นอนดึกด้วยค่ะ นอนตี1-2ทุกวัน แต่ก็ตื่น บ่ายโมง ค่ะ จะเกี่ยวไม๊ คะ ช่วยด้วยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 มีนาคม 2558 13:22:11 #2

ถึง คุณ 34abf

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 34abf ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 34abf ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2558 04:11:50 #3

หลังทานยาเลื่อนประจำเดือนและประจำเดือนมาแล้วหลังหยุดยา 6 วัน ร่วมกับมีเพศสัมพันธ์โดยใส่ถุงยางทุกครั้งก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ทำให้รอบเดือนไม่มา สตรีที่มีภาวะนี้จะมีฮอร์โมนแอนโดนเจนสูง มีลักษณะผิวมัน ขนดก มีสิว มีหนวดเครา และมักจะไม่มีรอบเดือนมา ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวมาก จนอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ มักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก การรักษาจะต้องใช้ฮอรืโมนเพื่อให้รอบเดือนมา ซึ่งอาจจะทานเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ความเครียดก็อาจจะเป็นปัจจัยทำให้รอบเดือนไม่มาตามปกติได้ ควรมาปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ในการวินิจฉัยภาวะนี้ด้วย ในกรณีที่มีความวิตกกังวลมากควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตัง้ครภร์จะได้ลดความวิตกกังวลลง สามารถหาซื้อแผ่นทดสอบตามร้านทั่วไปมาใช้ทดสอบได้ค่ะ