กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องตกขาวค่ะ
Ktye*****e

21 มีนาคม 2558 14:02:32 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูเคยเป็นเชื้อราในช่องคลอดเมื่อเดือน กพ 58 ที่ผ่านมา ใช้ยาเหน็บ 500mg 2 วัน และทานยา 2 วัน

หายเป็นปกติค่ะ ประจำเดือนเดือนธันวาคมมา 14 ธค, ของเดือนมกราคม มา 15 มค ค่ะ, กุมภา มา 19, เดือนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ (ตรวจตั้งครรภ์ไปวันที่ 24 กพ ตรวจเพราะ ปจด ของเดือน กพ. เลื่อน 5 วัน และมาน้อยผิดปกติมาก ไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ กลัวเป๋นเลือดล้างหน้าเด็ก แต่ผลตรวจขึ้น 1 ขีด)

แฟนใส่ถุงยางทุกครั้ง+หลั่งด้านนอกค่ะ มีเพศสัมพันธ์วันที่ 30, 31 มค และ วันที่ 14 มค ค่ะ 

สอบถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1. ก่อนหน้า เดือนมค ประจำเดือนมาปกติทุกอย่าง ไม่เคยมีอาการคันเลย จนเดือนที่แล้ว ปจดเลื่อน และเป็นเชื้อรา เดือนนี้ ประจำเดือนก็เลื่อนอีก บ่งบอกอะไรที่ผิดปกติเกี่ยวกับฮอร์โมนไหมคะ

2. สองสามวันมานี้ มีอาการคันมากค่ะ เหมือนอาการเริ่มต้นของเชื้อราแบบเดือนที่แล้วเลย แต่ว่าอาการแตกต่างไปค่ะ เดือนที่แล้วตกขาว สีขาวปกติ แต่เดือนนี้ ตกขาวสีเหลืองปนเขียว ไหลเป็นช่วงๆ มีเปนก้อนเล้กๆ ลิ่มๆแบบแป้งติดกระดาษทิชชู่ออกมาด้วยค่ะ คันมากค่ะ ไม่มีกลิ่นค่ะ นอกนั้นไม่มีอาการอื่นค่ะ ไม่มีตุ่ม ไม่บวม เกิดจากอะไรคะ ควรใช้ยาตัวไหนคะ

3. หลังจากเป็นเชื้อราครั้งแรก ดูแลตัวเองดีขึ้นมากนะคะ ทานยาคูล ทุกวัน ทำไมเดือนนี้มีท่าทีจะมีปัญหาอีกแล้วคะ

4. ประจำเดือนเลื่อน เกี่ยวอะไรไหมคะ ก่อนหน้านี้ มาตรง ปกติดีมาก เพิ่งจะมาเพี่ยน เดือนที่แล้วนี้เองค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Ktye*****e

21 มีนาคม 2558 14:11:47 #2

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มีนาคม 2558 16:20:50 #3

ในกรณีที่มีการสวมถุงยางเพื่อการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีทุกครั้งก็ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การที่ประจำเดือนมาน้อยแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก และการที่ประจำเดือนเคลื่อนออกไปแสดงว่ารังไข่อาจจะมีความแปรปรวนในการทำงาน เช่นการตกไข่ที่ผิดปกติ หรือตกไข่ช้าลง ส่วนอาการคันตกขาวผิดปกติจากเชื้อรามีสาเหตุมาจากความอับชื้น เชื้อราจึงเพิ่มปริมาณจนก่อให้เกิดอาการ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะตกขาวผิดปกติเหมือนนมบูดเป็นก้อนออกมา และมีอาการคันมากร่วมด้วย การรักษาสามารถใช้ยากลุ่มโคลไทรมาโซลได้ ทั้งชนิดทาภายนอกและชนิดสอดภายในช่องคลอด ร่วมกับรับประทานยาร่วมด้วย ทั้งนี้ ควรรักษาคู่นอนร่วมด้วยเพื่อให้หายขาด และจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ไม่ควรใส่เพียงแต่กางเกงในตัวเดียวทั้งวัน ถ้าดูแลทุกอย่างแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปตรวจเลือดว่ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยหรือไม่ ประจำเดือนเลื่อนออกไม่เกี่ยวกับเชื้อราค่ะ