กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด 2 เดือน และมีเลือดออกทางช่องคลอด
Anonymous

19 มีนาคม 2558 21:25:21 #1

ขอถามคุณหมอค่ะ คือดิฉันหยุดกินยาคุมมาได้ 4 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ แล้วประจำเดือนมาครั้งล่าสุด 25 มกราคม แล้วประมาณวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ก็มีเลือดออกจากช่องคลอด หมด-สองหยด มาทุกวันประมาณ 1 อาทิตย์ กว่า แล้วก็หายไป หลังจากนั้นก็ไม่มีประจำเดือนเลย จนประมาณวันที่ 5 มีนาคม ก็มีเลือดออกมาอีก ประมาณ หยด-สองหยด ทุกวัน อาทิตย์กว่า เหมือนเดิม แต่จนถึงวันนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มา คือดิฉันไปหาหมอมา คุฯหมอตรวจภายในด้วยเครื่องสอด แต่ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ และตรวจการตั้งครรณ ก็ไม่ได้ท้อง ตอนนี้คุณหมอให้ยาเริ่งประจำเดือนมาทาน 10 วันค่ะ หากประจำเดือนมาหรือไม่มา อย่างไรคุณหมอถึงจะตรวจเลือดดูอีกที คืออยากจะถามคุณหมอค่ะว่าดิฉันจะท้องไหมค่ะ หรือเสี่ยงต่อโรคอะไรหรือป่าว คือกังวลค่ะ แล้วตอนนี้ต้องรออีก 10 กว่าวัน กลัวว่าจะเป็นอะไรแล้วตรวจไม่เจอ คือดิฉันอยู่ต่างประเทศค่ะ บางทีก็ไม่ค่อยเข้าใจคุณหมอ เลยอยากมาปรึกษาหมอไทยดูอะคะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มีนาคม 2558 09:31:03 #2

ถึง คุณ e99c2

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e99c2 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ e99c2 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มีนาคม 2558 03:55:48 #3

คุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เพราะหลังจากหยุดทานยาคุมแล้วประจำเดือนไม่มาหรือมากระปริบกระปรอยเป็นหยดทุกเดือน สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากไข่ไม่ตก ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากเพราะขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน เนื่องจากไข่ไม่ตกนั่นเอง หลังจากที่ตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์และตรวจภายในแล้วก็ไม่พบความผิดปกติอื่นใดจึงไม่ควรกังวลเรื่องความผิดปกติหรือการตั้งครรภ์ ควรรับประทานยาฮอร์โมนตามที่แพทย์แนะนำ หลังทานยาประมาณ 2-3 วัน เลือดจะหยุด เมื่อยาหมดประมาณ 2-3 วัน รอบเดือนถัดไปก็จะมา และไม่ควรเกิน 7 วัน ให้บันทึกรอบเดือนที่มาในปฏิทิน และนำไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องในครั้งถัดๆ ไป คุณอายุยังน้อยโอกาสที่จะเกิดมะเร็งหรือความผิดปกติที่รุนแรงจึงมีน้อยมาก ไม่ควรกังวลค่ะ