กระดานสุขภาพ

โรคติดต่อหรือการตั้งครรภ์
Anonymous

17 มีนาคม 2558 07:18:40 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีอาการตกขาว และคันตรงอวัยวะเพศ และมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย ปกติจะมีอาการแบบนี้ ใกล้รอบเดือนจะมา แต่เดือนนี้ ยังไม่ใกล้กำหนดวันเลยค่ะ อีกอย่างสงสัยว่าจะเป็นอาการของโรคติดต่อทางเพศมั้ยหรือ จะเป็นอาการของคนที่จะตั้งครรภ์รึเปล่า แล้วหลังจากมีเพศสัมพันธุ์แล้วนานแค่ไหนถึงจะรู้ว่ามีการปฎิสนธิเกิดขึ้น ที่ถามว่าจะเป็นโรคทางเพศสัมพันธุ์มั้ยนั้นเพราะว่าแฟนไปทำงานอยู่ต่างจังหวัดค่ะ แล้วเค้าโทรมาบอกว่า เค้ามีอาการปวดแสบน้องชายของเค้า เค้าสงสัยจะเป็นหนองในรึเปล่าซึ่งดิฉันเองก็ไปศึกษาอาการของโรคมาแล้วมาสังเกตุอาการตัวเองมันก็มีอาการบางอย่างด้วย และที่สำคัญย้ำแฟนนักหนาว่าได้ไปมีอะไรกับคนอื่นรึเปล่า แต่เค้ายืนยันว่าไม่มีแน่นอน ซึ่งเค้าเพิ่งเดินทางไปเมื่อสองวันที่แล้วนี่เองค่ะ เลยอยากได้คำปรึกษาก่อน คำถามอาจจะตรงและมาก หากได้รับคำตอบก็ขอบคุณล่วงหน้าน่ะคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มีนาคม 2558 08:40:13 #2

ถึง คุณ 723ca

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 723ca ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 723ca ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มีนาคม 2558 15:05:29 #3

อาการตกขาวผิดปกติร่วมกับมีอาากรคันน่าจะเกิดจากการติดเชื้อรา แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการปวดท้องน้อย ในกรณีที่พบอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วยอาจจะเกิดจากการติเชื้อในอุ้งเชิงกราน ถ้ามีไข้ร่วมด้วยก็ควรมาพบแพทยืเพื่อรับการตรวจภายในและเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจ จะได้ทราบการติดเชื้อที่แน่นอนและรักษาได้ตรงตามเชื้อที่พบ เพราะถ้าเป็นหนองในควรได้รับยาฉีดทันที ถ้าไม่รักษาอาจจะเกิดการอักเสบของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน และทำให้เกิดมีพังผืดในอุ้งเชิงกราน และมีบุตรยากได้ในอนาคต ส่วนอาการตั้งครรภ์จะต้องมีประจำเดือนขาด มีอาการคัดตึงเต้านมหรือคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย หลังจากมีเพศสัมพันธ์นาน 2 สัปดาห์ สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ หรือตรวจเลือดดูระดับฮอร์โมนของการตัง้ครรภ์หรือ เอชซีจี ได้หลังมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 2 สัปดาห์