กระดานสุขภาพ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
Fres*****c

15 มีนาคม 2558 16:26:45 #1

สวัสดีครับคุณหมอกระผมมีคำถามเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อยากจะขอเรียนปรึกษาคุณหมอครับ
ผมกับแฟนสาวได้มีเพศสัมพันธ์กันแต่เป็นการช่วยกันสำเร็จความใคร่ให้ โดยไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศแต่อย่างใด เราทั้งสองฝ่ายมีการจูบปากและแลกลิ้นกัน ฝ่ายหญิงมีการเลียหัวนมผม ส่วนผมเองก็ใช้ปากและลิ้นเลียและดูดที่หัวนมของเธอ และมีการใช้นิ้วแหย่เข้าไปที่ช่องคลอดของเธอ ซึ่งนิ้วที่ผมใช้สอดใส่ไปยังช่องคลอดของเธอนั้นมีแผลเล็กๆที่เกิดจากการโดนลูกแม๊กเย็บเอกสารตำหรือบาด ซึ่งลักษณะของแผล ไม่ลึก ไม่ยาวและไม่มีเลือดปน แต่ก่อนที่ผมจะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนและใช้นิ้วแหย่ไปที่ช่องคลอดของเธอนั้น ผมได้ล้างมือและฟอกด้วยสบู่ 2 ครั้ง ก่อนที่ผมจะใช้นิ้วแหย่เข้าไปยังช่องคลอด ประเด็นที่ผมอยากจะขอเรียนปรึกษาคุณหมอมีดังนี้
1. การมีเพศสัมพันธ์ในลักษณะข้องต้นมีปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก เอดส์ ซิฟิลิกซ์ เริม แผลริมอ่อน หน่องในแท้ หน่องในเทียม และโรคอื่นๆที่เกี่ยวกับทางเพศหรือไม่ครับ
2. การที่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงเลียและดูดหัวนมให้กันนั้น โอกาสที่น้ำลายจะเป็นพาหะที่ทำใหเกิดโรคติดทางเพศสัมพันธ์จำพวกใดบ้าง โดยเฉพาะเอดส์ ซิฟิลิซ์ และรวมไปถึงโรคที่เกี่ยวกับช่องปาก
3. ผมได้ใช้นิ้วสอดใส่อวัยวะเพศหญิง(ช่องคลอด) โดยลืมไปว่า นิ้วที่ใช้สอดใส่นั้นมีบาดแผลที่เกิดจากการถูกแม๊คเย็บกระดาษตำเมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา โดยบาดแผลนั้นมีขนาดเล็ก และไม่ยาวและไม่ลึกมาก เมื่อตอนใช้นิ้วไม่มีเลือดซึ่งก่อนที่ผมจะใช้นิ้วสอดใส่นั้นผมได้ล้างมือและฟอกสบู่ก่อน ผมจึงอยากทราบว่ายิ้วที่ถูกแม๊กเย็บกระดาษตำนั้น เมื่อสอดใส่ไปยังช่องคลอดของฝ่ายหญิงจะทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก เอดส์ ซิฟิลิกซ์ เริม แผลริมอ่อน หน่องในแท้ หน่องในเทียม และโรคอื่นๆที่เกี่ยวกับทางเพศหรือไม่ครับ
4. กระผมอยากทราบว่าโรคติดทางเพศสัมพันธ์ในปัจจุบัน มีทางรักษาให้หายหรือไม่ครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 มีนาคม 2558 07:04:01 #2

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ จะติดต่อโดยการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน เช่นไม่ได้ใช้ถุงยาง โดยที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องมีการติดเชื้ออยูก่อน่ ซึ่งจะเป็นคนที่แพร่เชื้อให้อีกคนที่ยังไใม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณถ้าทั้งตัวคุณและแฟนไม่ได้มีโรคติดต่อ รวมทั้งเอดส์และซิฟิลิส ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อ

1. และ 2. การจูบกัน การเลียหัวนม มีโอกาสที่จะติดต่อโรตติดต่อต่างๆได้ ถ้ามีรอยโรคหรือเป็นแผลที่บริเวณที่มีการสัมผัส ที่พบได้ เช่น แผลเริม ซึ่งอาจจะมีแผลที่ริมฝีปาก ถ้ามีการจูบกันขณะที่มีแผล ก็จะติดต่อกันได้ หรือแผลซิฟิลิส ที่อาจเป็นที่ปาก หรือในช่องปาก ก็อาจจะติดได้ แต่ต้องมีฝ่ายใดเป็นอยู่ก่อน ส่วนเอดส์นั้น ยังไม่มีการรายงานว่ามีการติดจากการจูบกัน

3. เช่นเดียวกัน ถ้าแฟนคุณไม่ได้มีโรคติดต่อ เอดส์ ซิฟิลิสอยู่ก่อน ก็ไม่มีโอกาสที่ติดโรค

4. ส่นใหญ่โรคที่ติดเชื้อจากแบคทีเรีย เช่น หนองใน หนองในเทียม แลริมอ่อน ซิฟิลิส รักษาหายขาด แต่การติดเชื้อจากไวรัส เช่น เริม จะเป็นๆหายๆได้ ส่วนเอดส์ สามารถกินยาต้านไวรัส แต่ต้องกินตลอดชีวิต

สรุป ถ้าคุณหรือแฟนคนใดคนหนึ่งมีความเสี่ยง แนะนำตรวจเลือดเอดส์ โดยใช้สิทธิ บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ