กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมา ไม่กระปิดกระปอย
T230*****9

15 มีนาคม 2558 05:45:45 #1

สวัสดีค่ะ 

เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมประจำเดือนมากระปิดกระปอย เมื่อเดือน กพ. ประจำเดือนมา วันที่ 10-12 ก.พ และ วันที่ 13 กพ. ก็หยุดไป และพอวันที่ 14 กพ. มีเลือดไหลออกมาอีกเป็นวันสุดท้ายของรอบเดือน เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ แต่เดือนมีนาคม ประจำเดือนยังไม่ พร้อมทั้งมีอาการปวดเกร็งท้องน้องด้านซ้าย บางครั้งปวดล้าไปถึงต้นขาด้านซ้าย มีการหายใจเหนือยเป็นบางครั้ง เป็นอย่างนี้เกือบเดือนแล้วค่ะ เวลาเราเอามือกดลงไปตรงท้องน้อยเกิดอาการเจ็บแปบๆค่ะ แบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะและจะท้องมั้ยค่ะ เพราะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนล่าสุด วันที่  10 มี.ค ตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มีนาคม 2558 15:29:09 #2

ถ้ามีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยถ้ารอบเดือนไม่มาตามปกติ ส่วนอาการปวดท้องน้อยเป็นอาการที่ไม่จำเพาะ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากอาการท้องอืด ลำไส้ทำงานไม่ปกติ หรือเป็นช่วงไข่ตกที่อาจจะมีน้ำที่รั่วมาจากรังไข่ในปริมาณมากจนทำให้เกิดอาการท้องอืด ตึงแน่นที่ท้องได้ หรือสุดท้ายก็คือเกิดจากไข่ไม่ตกตามปกติ ทางที่ดีก็ควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์และการตรวจภายใน เพื่อรับการวินิจฉัยที่แน่นอน จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

T230*****9

19 มีนาคม 2558 07:37:04 #3

มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ใส่ถุงยางทุกครั้งค่ะ ไม่แตก ไม่รั่ว และหนูก็ได้ซื้อที่ตรวจมาตรวจค่ะ ขึ้น ขีดเดียว แต่อาการปวดที่ท้องน้อยด้านซ้ายยังอยู่ค่ะ ท้องผูก ไม่ค่อยถ่าย เวลาทานอะไรไป จะรู้สึกว่าเหมือนมีอาหารไหลขึ้นมาจุกที่คอค่ะ แต่ไม่แสบหน้าอกนะค่ะ แบบนี้เป็นอาการอะไรค่ะ กังวนมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มีนาคม 2558 15:07:19 #4

ถ้ามีการคุมกำเนิดอย่างดีและตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตัง้ครรภ์ก็มั่นใจได้แน่นอนว่ามไ่ตัง้ครรภ์แน่นอน อาากรปวดท้องน้อยอาจจะเกิดจากความผิดปกติในอุ้งเชิงกราน เช่นมีก้อนหรือถุงน้ำที่รังไข่ ควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์ ส่วนอาการท้องผูกไม่ถ่ายร่วมกับมีอาการท้องอืดเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะระบบทางเดินอาหารหรือลำไส้ทำงานไม่ปกติ ควรมาพบแพทยืเพือ่รับการตรวจรักษาเรือ่งระบบทางเดินอาหารจะดีที่สุดค่ะ นอกจากนี้ควรทานอาหารที่มีกากมากๆ ดื่มน้ำให้มากเพื่อป้องกันอาการท้องผูกอาการน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ