กระดานสุขภาพ

เรื่องการตั้งครรภ์และยาคุุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด
Ds50*****2

11 มีนาคม 2558 03:39:26 #1

-ถ้าอวัยวะเพศมาเสียดสีกันสักครู่นึง แต่ไม่มีการสอดใส่ ไม่มีการหลั่ง มีแต่เพียง pre cum ออกมา จะมีโอกาสตั้งครรถ์ขนาดไหนครับ คือเท่าทีอ่านมาในทางทฤษฏีกัอมีโอกาส แต่ในชีวิตจริงเคยมีเคสที่ตั้งครรภ์ โดยไม่มีการสอดใส่เลยไหมครับ ที่เกิดจากอสุจิที่ปนเปื้อนมาใน pre cum ล้วนๆ เข้าใจว่ามันอาจมีอสุจิปนเปื้อนออกมา แต่จำนวนไม่มากพอจะรอดไปถึงไข่ได้ สมมติว่าฝ่ายชายมีการปัสสาวะ หลังการหลั่งครั้งที่แล้ว แบบนี้จะมีโอกาสลดการปนเปื้อนไหมครับ

-เคยมีงานวิจัย อัตราการตายของอสุจิ ระหว่างการเดินทางผ่านช่องคลอด มดลูก จนถึงท่อนำไข่ ไหมครับ

-ยาคุมแบบ 21 เม็ด แบบฮอลโมนต่ำเช่น ยี้ห้อ *** ที่ ประกอบด้วย Cyproterone acetate 2.000 mg Ethinylestradiol 0.035 mg แบบนี้หากกินถูกต้องจะมีประสิทธิภาพป้องกันการตั้งครรภ์ประมาณกี่ % ครับ และหากลืมกิน 2 เม็ด โดยวันต่อมาไม่มีการกินชดเชย คือกิน 1 เมดของวันนั้นๆ ตามปกติต่อไป ประสิทธิภาพจะลดลงขนาดไหนครับ เหลือ 0 คือป้องกันอะไรไม่ได้เลยหรือเปล่าครับ หรือยังเหลืออยู่ 50% อะไรแบบนี้ครับ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับผม

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 มีนาคม 2558 17:04:20 #2

ถึง คุณ Ds5052

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ Ds5052 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มีนาคม 2558 16:09:16 #3

ในกรณีแรกเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ แม้หากมีการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ส่วนในเรื่องการปัสสาวะหรือหลั่งก่อนแล้วไปสอดใส่อวัยวะเพศ ก็ไม่ได้ลดโอกาสที่จะตั้งครรภ์นะครับ

ส่วนงานวิจัยที่วัดอัตราการตายของอสุจิ ระหว่างการเดินทางผ่านช่องคลอด มดลูก จนถึงท่อนำไข่ อย่างที่กล่าวมานั้น หมอคิดว่า งานวิจัยในลักษณะนี้ไม่มีประโยชน์ด้านคลินิกเพื่อช่วยในการดูแลรักษาในการลดหรือเพิ่มโอกาสของการตั้งครรภ์ครับ จึงไม่มีงานวิจัยในแง่นี้ออกมาครับ

ส่วนยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงมากหากใช้อย่างถูกต้องและใช้อย่างสม่ำเสมอครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ