กระดานสุขภาพ

มีเลือดออกทางช่องคลอด คืออะไรคะ กังวลมากคะ
Pang*****5

8 มีนาคม 2558 11:19:13 #1

สวัสดีคะคุณหมอ คือหนูมีเรื่องรบกวนจะปรึกษาคะ เรื่องมีอยู่ว่า หนูมีอะไรกับแฟนครั้งล่าสุดคือวันที่ 28 กพ โดยไม่มีการใส่ถุงยางใช้วิธีหลั่งข้างนอกคะ ซึ่งคิดว่า ไม่น่าพลาดคะ แล้ววันนี้ผ่านมา 8 วัน เมื่อเช้าหนูเจ้าห้องน้ำแล้วใช้ทิชชู่ทำความสะอาดปกติปรากฏว่ามีเลือดติดมากับทิชชู่และเป็นเมือกๆคะ หนูก้คิดว่าประจำเดือนหนูจะมา ก้เลยใส่ผ้าอนามัยรอ จนกระทั่งตอนนี้ตกเย็นแล้ว ก้ไม่มีเลือดหยดมาสักติ่งเลยคะ หนูลองดมแล้ว ไม่มีกลิ่นคาวเลือดเหมือนประจำเดือนเลยคะ คุยหมอ หนูก้เลยหาบทความในเวบ เขาบอกว่า เลือดล้างหน้าเด็กบ้างเอย อะไรบ้างเอย ทำให้หนูยิ่งกังวลเข้าไปใหญ่เลยคะ วันนี้หนูก้เลยไปซื้อที่ตรวจครรภมาตรวจปรากฏว่า ผลตรวจบอกไม่มีการตั้งครรภคะ แต่ว่าหนูลองหาจ้อมูลในเวบเค้าก้บอกว่า ยังไม่แน่ใจต้องรอให้ประจำเดือนขาดประมาณ10วันถึงจะแน่ชัด

แต่ปันหาของกนูอีกอย่างก้คือ หนูเป็นเนื้องงอกที่ต่อมใต้สมองใกล้ๆบริเวณต่อมฮอรโมนคะ ทำให้น้ำนมหนูไหล และประจำมาไม่ปกติ ทำให้หนูต้องกินยา bromocriptine เพื่อสลายเนื้องอกก้อนนั้น เพราะค่าโปรแลคตินของหนูมันสูบมาก แต่ว่าหนูไม่ได้กินยาตัวนั้นมาประมานสองถึงสามเดือนแล้วคะ เพราะหนูอยู่ต่างประเทศ ยังไม่สะดวกจะกลับไปรับยาคะ แต่ระหว่างที่หนูไม่ได้กินยา ประจำเดือนหนูก้มานะคะ แต่มาไม่เคยตรงกันสักเดือน มาครั้งละ สาม-สี่ วัน แต่น้ำนมถ้าบีบก้ยังมีไหลอยู่คะ

แต่สิ่งที่หนูกังวลตอนนี้คือ หนูจะท้องไหมคะ แล้วเลือดที่ออกมาคือเลือดอะไรคะคุณหมอ

อาการของหนูคือ ไม่มีอะไรผิดปกติเลยคะ น้องจากเลือดออกแค่นั้น

รบกวนคุนหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุนคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pang*****5

9 มีนาคม 2558 12:10:21 #2

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะคุนหมอ :(

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 มีนาคม 2558 07:18:29 #3

หมอต้องขอโทษด้วยครับ ที่ตอบคำถามล่าช้า

ในเรื่องของความกังวลในเรื่องการตั้งครรภ์นั้น หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ จากประวัติที่กล่าวมานั้น หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกของต่อมใต้สมอง โดยเนื้องอกนี้จะสร้างฮอร์โมนโปรแลกติน ส่งผลให้มีน้ำนมไหลผิดปกติ รบกวนการตกไข่ และ มีผลต่อทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ซึ่งการรักษาที่สำคัญคือ การผ่าตัดหรือการใช้ยา bromocriptine เพื่อควบคุมปริมาณฮอร์โมน โดยการจะรักษาแบบใดนั้น จะขึ้นกับขนาดของก้อนและอาการที่เกิดจากผลของเนื้องงอกที่ใหญ่ทำให้ไปกดเบียดส่วนอื่นๆของสมองครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ควรมาประเมินตัวโรคอย่างเร่งด่วนครับ เนื่องจากหากปล่อยหรือไม่ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด อาจมีความเสี่ยงและการรักษาจะยากมากขึ้นครับ และ หากมีอาการผิดปกติอื่นใด สามารถให้ข้อมูลหรือปรึกษาหมอผ่านทางคำถามนี้ได้ทันทีครับ ด้วยความเป็นห่วงอย่างย่ิง