กระดานสุขภาพ

ถามค่ะ
Anonymous

5 มีนาคม 2558 09:32:17 #1

อยากถามคุณหมอว่า ประจำเดือนไม่มาตามปกติค่ะแบบเมื่อก่อนนี้มาตรงทุกเดือน มีเคลื่อนบ้างเล็กน้อย แต่ว่าช่วงนั้นเครียดมากค่ะ กังวลไปหมด เลยทำให้มันไม่มา มีวิธีทำให้มาตรงมั้ยคะ แล้วก็มีอาการคัดๆเสียดๆเวลาแขม่วที่ท้องน้อยอ่ะค่ะ จะเป็นช่วงก่อนประจำเดือนมา ผิดปกติมั้ยคะ แล้วหากประจำเดือนมาน้อยลงจากที่เคยมา ผิดปกติมั้ยคะ 

มีอีกคำถามค่ะ คือหนูอยากเล่นฮูลาฮูปเพื่อลดหน้าท้อง แต่เคยอ่านเจอว่าหากเล่นจะทำให้เกืดผลเสียกับมดลูก และไม่ควรเล่นในช่วงมีประจำเดือนใช่มั้ยคะ มีกีฬาอะไรบ้างคะไม่มีผลเสียต่อมดลูก 

หนูอายุ 16 ค่ะ มีสิทธิเป็นเนื้องอกหรือช็อคโกแลคซีสมั้ยคะ เพราะมาไม่ตรงเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 มีนาคม 2558 14:45:42 #2

จากลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ อีกสาเหตุหนึ่งคือ ในช่วงที่อายุเร่ิมเข้าวัยสาวใหม่ๆ การทำงานของฮอร์โมนที่เกิดจากการประสานงานระหว่าง สมอง รังไข่และมกลูกยังไม่ดีนัก อาจทำให้บางรอบเดือนไม่เกิดการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นรอบได้ใน 2-3 ปีแรกหลังมีประจำเดือนครั้งแรก หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ในเรื่องเนื้องอกหรือถุงน้ำที่ผิดปกติต่างๆ หมอคิดว่า ในช่วงอายุนี้พบได้น้อยมากๆ ควรจะนึกถึงสาเหตุที่หมอกล่าวไปก่อนเป็นอันดับต้นๆครับ

ส่วนการเล่นเครื่องเล่นหรือกีฬาลักษณะที่กล่าวมานั้น หมดคิดว่า ไม่ทำให้อันตรายต่ออวัยวะภายในช่องท้องหรือต่ออุ้งเชิงกรานครับ สบายใจได้