กระดานสุขภาพ

หนองที่ต่อมบารืโทลิน เป็นซ้ำ ไม่หายขาด
Keaw*****a

3 มีนาคม 2558 20:02:16 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ32 ปี เคยมีอาการเป็นซีสต์และกลายเป็นหนองที่ต่อมบาร์โทลิน ผ่าตัดเปิดระบายไปแล้ว 3 ครั้ง ล่าสุด 24 ธค.57 แล้วเพิ่งกลับมามี เพศสัมพันธ์กับสามี วันที่ 13 กพ 58 แต่กลับพบว่ามีอาการคล้ายจะเป็ฯถุงน้ำที่ด้านขวาที่เดิมอีกแล้วค่ะ น้ำหล่อลื่นก็ไม่มีเลย แต่ทุกครั้งจะสวมถุงยางเสมอ จึงอยากปรึกษาคุณหมอว่าจะต้องทำยังไงจึงจะหายขาดคะ รู้สึกคุณภาพชีวิตคู่แย่มาก

 ต้องผ่าตัดเอาต่อมนี้ออกเลยไหมคะ

ปล. ส่งหนองเพาะเชื้อพบว่าเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ส่วนมากเจอในลำไส้ ไม่เคยมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั้งดิฉันและสามี ค่ะ โรคประจำตัวอื่นไม่มี ไม่เคยแพ้ยาและอาหาร ประจำเดือนมาตรงเวลาตามปกติค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มีนาคม 2558 13:45:21 #2

คุณมีต่อมยาร์โธลีนอักเสบถึง 3 ครั้งและได้ทำการผ่าตัดเปิดระบายไปแล้วไม่ดีขึ้นเลย ควรมารับการรักษาโดยการเลาะเอาถุงน้ำออกไปเลย เพราะการผ่าตัดในครั้งก่อนๆ เข้าใจว่าแพทย์อาจจะแค่เปิดระบายออกเรียกทางการแพทย์ว่าทำ incision and drainage (I&D) แต่ถ้าให้ดีกว่าควรทำ marsupilization ซึ่งเป็นการผ่าตัดเปิดออกและเย็บขอบปากถุงโดยรอบเพื่อป้องกันการติดของปากถุง จะได้ไม่กลับเป็นซ้ำบ่อยๆ อย่างไรก็ตามถ้าการทำ marsupilization แล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรพิจารณาผ่าตัดเอาถุงน้ำออกไปเลย แต่จะต้องดมยาสลบทำ เพราะการผ่าตัดอาจจะต้องเลาะเอาเนื้อออก ทำใ้เสียเลือดมาก และอาจต้องสังเกตอาการในโรงพยาบาลประมาณ 1 คืน ถ้ามีเลือดออกมาก เพื่อเฝ้าสังเกตอาการเลือดออกและป้องกันการเกิดห้อเลือดขนาดใหญ่ตามมา ควรมาปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไปค่ะ