กระดานสุขภาพ

หยุดกินยาคุม แร้วเริ่มผิดปกติ
Tosa*****a

3 มีนาคม 2558 15:40:49 #1

หลังจากหยุดกินยาคุม มาวิรอน 28 แบบ 28 เม็ด ที่กินมาประมาณ 4 ปี หลังจากเริ่มกินยาประมาณ เม็ดที่ 23 ประจำเดือนก็มาตามปกติ และก็กินจนหมดแผงแล้วก็หยุดกิน คือกินครบแผงแล้วหยุด และตอนนี้หยุดกินมาแล้ว 2 สัปดา มีอาการ เจ็บท้องน้อย บางเวลา เจ็บหัวนมมาก จับไม่ได้เลยรู้สึกแข็งๆตงหัวนม และมาดขาวด้วย อาการคล้ายๆเหมือนประจำเดือนจะมาเลย แต่คิดว่าน่าจะไม่เพราะพึ่ง 2อาทิดเอง ]} -มันคืออาการอะไร?? ,-ประจำเดือนมันจะมาไม่ช้าก็เร็วใช่มั้ย,-แล้วหลังจากนี้ต้องรอมั้ยถึงจะท้องได้,-เราสามารถมีลูกเดือนนี้เลยได้มั้ยเพราะเหมือนช่วงนี้2อาทิดโอกาสที่จะมีลูกเยอะหรือต้องรอก่อน,ตอนนี้อายุ 19ปี ขอบคุณจ้าาา หยุดกินเม็ดสุดท้าย วันที่ 13 กุมภา ตอนนี้เข้า 3 อาทิดแล้ว อาการต่างกลับหายไปหมดเลยมันหมายความว่ายัง "สำหรับ สัญลักษณ์ (-)คือคำถามจ้า"รบกวนด้วยจ้า

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tosa*****a

3 มีนาคม 2558 15:51:09 #2

ถามต้องการข้อมูลบอกกรุณาบอกด้วยจ้า

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2558 15:05:08 #3

จากประวัตินั้น หลังจากหยุดยาคุมกำเนิดก็ดูเหมือนว่าจะมีประจำเดือนตามรอบปกตินะครับ ซึ่ง จากอาการต่างๆนั้น หมอคิดว่า อาจสังเกตุไปก่อนได้ หากประจำเดือนมาตามรอบปกติ ส่วนเรื่องตกขาวนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิด หรือ ในช่วงก่อนรอบประจำเดือน ก็อาจจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนในเรื่องการมีบุตรนั้น สามารถมีได้เลยนะครับ แต่โอกาสอาจจะยังไม่มากหากอยู่ในช่วง 3 สัปดาห์หลังมีประจำเดือนรอบสุดท้าย หรือ ในช่วงหยุดยาคุมกำเนิดใหม่ๆครับ ส่วนการคำนวณวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำในคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอนะครับ ซึ่งการคำนวณจะต้องคำนวณจากระยะระหว่างรอบประจำเดือน โดยจะนับจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาย้อนไป 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เช่น หากรอบเดือนประมาณ 30 วัน และวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาเป็นวันที่ 30 ดังนั้นวันที่ตกไข่ ก็จะเป็นวันที่ 16 เป็นต้น ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าและหลังวันนี้ 2 วัน จะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงครับ