กระดานสุขภาพ

สอบถามหนองในในช่องปาก
Kimc*****x

3 มีนาคม 2558 14:17:32 #1

สอบถามคุณหมอครับ

ผมเป็นเกย์ครับ โดยได้ทำออรัลให้อีกฝ่ายโดยไม่ได้ป้องกัน ประมาณวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา พออีกวัน ผมพบว่าในช่องคอแดงและมีแผลเหมือนถลอก รู้สึกระคายเคืองนิดหน่อย มีเสมหะตลอด

จากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ผมเป็นทอลซิลอักเสบ โดยพบมีจุดหนองขึ้นที่ต่อมทอนซิลทั้ง 2 ข้าง โดยกินยาฆ่าเชื้อ Amoxicillin capsules ไปทั้งหมด 14 วัน อาการหนองจางลงแต่ยังไม่หายไปทั้งหมด มีเสมหะอยู่ จึงไปพบแพทย์ได้ยาฆ่าเชื้อมาทานต่ออีก 14 วันเป็นยา Curam 1000 mg  และยังคงมีหนองจางๆ อยู่แพทย์จึงฉีดยา CEF-3 1 GM. INJ. (IV) 3 เข็ม 3 วัน

จากนั้น อาการดีขึ้นแต่คอยังแดงอยู่ ไม่มีหนองที่ทอลซิล แต่มีน้ำมูก กลืนน้ำลายติดขัดนิดหน่อย และมีเสมหะอยู่ แพทย์ท่านแรกจึงส่งตัวไปพบแพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก ซึ่งแพทย์ทำการป้ายเชื้อที่คอไปเพาะ และแจ้งผลว่ามีเชื้อแบคทีเรียอยู่จริง (ไม่ได้บอกว่าเป็นเชื้ออะไร) จากนั้นส่องกล้อง พบตุ่มแดงขึ้นภายในช่องคอ แพทย์จึงให้ยา CIPROXYL 500 mg. ยา Ranitidine และยา Ocid/Lokit (Omeprazole) มาทานอีก 14 วัน และมุ่งประเด็นไปที่อาการกรดไหลย้อน (ผมมักจะนอนทันทีหลังทานอาหารเย็น) ซึ่งอาการตอนนี้ดีขึ้น

สอบถามคุณหมอครับ ว่าอาการดังกล่าวน่าจะติดเชื้อหนองในเป็นไปได้หรือไม่ครับ หรือเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไปจากอาการกรดไหลย้อน

ปล. ผมยังไม่ได้แจ้งแพทย์ที่รักษาถึงความเสี่ยงที่ไปทำออรัลมาครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Kimc*****x

3 มีนาคม 2558 14:24:09 #2

เพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดครับ

ช่วงเวลาที่มีอาการทั้งหมด ไม่มีไข้เลยครับ ร่างการปกติ

ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 มีนาคม 2558 05:03:12 #3

การทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ได้ใช้ถุงยาง ก็สามารถติดโรคติดต่อทางเพศได้ ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์

ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีของคุณ ยาที่ได้มาทั้งหมด น่าจะครอบคลุมการรักษาหนองในแล้ว แต่อาจะยังไม่มียาที่รักษาหนองในเทียม อาจจะลองกินยารักษาหนองในเทียมตามข้างต้น

นอกจากนี้แนะนำว่าควรจะตรวจเลือเอดส์และซิฟิลิสโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคมหรือสิทธิข้าราชการ ไม่ต้องเสียค่าตรวจ เพราะจากข้อมูลพบว่าชายรักร่วมเพศโดยเฉพาะถ้าเป็นฝ่ายที่ถูกสอดใส่ทางทวารหนัก จะมีโอาสติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิสสูงกว่าชายทั่วไปหลายเท่า

Kimc*****x

4 มีนาคม 2558 06:26:27 #4

ขอบคุณคุณหมอมากครับ

ผมได้ไปตรวจเลือดมาแล้วทั้ง HIV ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบบี และซี ผลเป็น Negative ทั้งหมดครับ