กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่ายาพารากับวิตามินซีจะลดประสิทธิภาพของยาคุมมั้ยคะ
Anonymous

1 มีนาคม 2558 15:27:19 #1

อยากทราบว่าถ้าทานยาคุมแผงแรกแบบ21เม็ด ในวันที่2ของรอบเดือน เคยกินช้าไป2ครั้ง ครั้งแรกช้าไป 2 ชม. ครั้งที่ 2 กินช้าไป 30นาทีได้ แต่หลังจากนั้นก็ทานตรงเวลาตลอดค่ะ  ระหว่างนี้มีการทานยาพาราตอนปวดหัว แล้วก็รับประทานวิตามินซีไปด้วย 1 เม็ด ตอนเช้าวันเดียว  ที่ผ่านมามีอะไรกับแฟนวันที่16 แบบไม่หลั่งใน แต่วันที่25 หลั่งใน ซึ่งเป็นวันที่ต้องทานยาคุมเป็นเม็ดสุดท้าย อยากทราบว่าจะมีโอกาสตั้งครรภ์มั้ยคะ 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มีนาคม 2558 15:14:43 #2

เรียน คุณ 239b4,

การรับประทานนยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง

  • รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง
  • รับประทาน "ยาทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่าน้ัน เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม โกโก้ น้ำแร่ อาจทำให้ยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ หรือน้ำผลไม้บางชนิด เช่น น้ำส้มค้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ จะกระตุ้นให้มีการสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้กำจัดยาในตับได้มากหรือทำงานได้เร็วขึ้น จนทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือใช้ยาอื่นๆไม่ได้ผล
  • ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้ยาไม่ได้ผล หรือ ยาออกฤทธิ์ได้เร็วและแรงขึ้น จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือถึงแก่ชีวิตได้

จากตัวยาพาราเซตามอล หากรับประทานยาได้ตามขนาดคือไม่เกินวันละ 4 กรัม หรือขนาด 500 มิลลิกรัม จำนวน 8 เม็ด และไม่รับประทานติดต่อกันเกิน 5 วัน โดยที่ไม่ได้มีคำสั่งใช้ยาจากแพทย์ และวิตามินซี 1000 มิลลิกรัมต่อวัน เท่าที่สืบค้นข้อมูลทั้งสองชนิดที่คุณสอบถามมานั้น ไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างยาครับ

ขอแนะนำว่าการใช้ยาใด ๆต้องสอบถามข้อมูลให้ชัดเจนและเข้าใจ "ก่อน"เริ่มต้นใช้ยา เนื่องจากยาบางชนิด แม้ใช้ขนาดผิดไปเพียง 1-2 เม็ด ก็อาจเป็นอันตรายถึงพิการหรือเสียชีวิตได้
การปรึกษาหลังจากใช้ยาไปแล้ว ก็อาจสายเกินการ ไม่สามารถแก้ไขได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)
  • ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (List of common medications that reduce efficacy of birth control medications) โดย ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม (เภสัชกร)