กระดานสุขภาพ

U/Sหน้าท้องเจอคล้ายถุงน้ำเล็กๆไม่ชัดและu/sทางช่องคลอดซ้ำอีก4วันต่อมาเหมือนมีเงา มันมีโอกาสเป็นอะไรได้บ้าง ประจำเดือนไม่มาแต่ตรวจฉี่ไม่ขึ้น2ขีดค่ะ
J.W.*****t

28 กุมภาพันธ์ 2558 08:33:34 #1

ประจำเดือนขาดตั้งแต่ 11มค 58พอครบ1เดือนก้ตรวจครรภ์ทุกวันไม่ขึ้น จนวันนึงปจด.ขาด1เดือน9วัน ขึ้น2ขีดจางๆไปฝากท้องเลย หมอu/sให้ทางหน้าท้องบอกมีถุงน้ำเล็กมากดูไม่ชัด กลับมาบ้าน1วันลองตรวจปัสสาวะอีกปรากฏเหลือ1ขีด ตรวจต่อทุกวันก้ไม่ขึ้นจึงไปหาหมอu/sใหม่ทางช่องคลอด เห็นเป็นเงาอยู่ หมอให้ยาปรับฺฮอร์โมนขับเมนมากินเพราะบิกว่าคงไม่ท้อง...แต่ยังยื้อไว้เผื่อว่ามี...หากอีก1อาทิตย์ปจด.ก้จะขาดครบ 7สัปดาห์ยังตรวจครรภ์ไม่ขึ้นก้กินยาปรับฮอร์โมนเลยจะได้มีใหม่ แต่สิ่งที่สงสัยคือ ก้อนในมดลูกที่เห็นเป็นถุงเล็กๆไม่ชัดบ้าง เห็นเป็นเงาบ้างนั้น มีโอกาสเป็นอะไรได้บ้างคะนอกจากเด็ก ถ้าไม่ท้องทำไมถึงมีก้อนนี้ มันจะใช่เนื้องอกไหมคะ แล้วถ้าเป็นเนื้องอกหมอแยกออกได้ยากจากตัวถุงน้ำเหรอคะลืมถามหมอที่u/sให้ไปน่ะค่ะ ตอนนี้เมนไม่มาตรวจก้ไม่ขึ้น คลำมดลูกดูก็เหมือนจะเจอก้อนนูนด้านซ้ายเป็นลำๆ เคยกินยาคุมฉุกเฉินในชีวิตนี้มากกว่า10ครั้งภายใน8ปีนี้ค่ะจะเป็นเนื้องอกไหมคะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 มีนาคม 2558 08:28:40 #2

จากประวัติที่บอกมาถุงน้ำที่พบอาจจะเป็นน้ำที่อยู่ในโพรงมดลูก ซึ่งเกิดจากสิ่งคัดหลั่งหรือเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีการแยกตัวออกจากกันจึงทำให้เห็นเป็นลักษณะถุงน้ำ ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ก็ควรมั่นใจได้ว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การทานยาโปรเจสโตรเจนจะมีประโยชน์เพื่อให้้ประจำเดือนมา อย่างไรก็ตามการทานฮอร์โมนตัวนี้จะต้องคุมกำเนิดให้ดี เพราะถ้ามีการตัง้ครรภ์ระหว่างทานฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้ลูกมีอวัยวะเพศกำกวมได้ ดังนั้นจึงควรคุมกำเนิดโดยการสวมถุงยางอนามัยด้วย ส่วนก้อนที่พบอาจจะเป้นเนื้องอกมดลูก ซึ่งแพทย์ควรจะตรวจพบได้จากอัลตราซาวด์อยู่แล้ว การคลำหน้าท้องจะไม่ยืนยันว่าเป้นเนื้องอกหรือไม่ อาจจะเป็นก้อนอุจจาระหรือกล้ามเนื้อหน้าท้องที่มีการเกร็งตัวขึ้นมา เนื่องจากคุณมีน้ำหนักตัวมาก จึงอาจจะทำให้เกิดการเกร็งของหน้าท้องได้จนคลำเป็นลำค่ะ ยาคุมฉุกเฉินไม่ทำฝห้เกิดเนื้องอกผิดปกติ จึงไม่ควรกังวลค่ะ