กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ
Anonymous

27 กุมภาพันธ์ 2558 21:47:24 #1

คุณหมอคะ สอบถามเรื่องอวัยวะเพศมีกลิ่นค่ะ 

ทุกครั้งที่อาบน้ำ ก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ้อนเร้นทุกครั้งค่ะ แต่ยังมีกลิ่น กลิ่นแรกมากค่ะ อยากทราบสาเหตุ แล้วก้วิธีการป้องกันค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ 

 

มีอีกเรื่องนึงค่ะ คือว่ามีตุ่มคลายสิวขึ้นบริเวณเต้านม เป็นอันตรายหรือเปล่าคะ ขึ้นมาประมาณ 4-5 ตุ่ม กดไปร๔้สึกเจ็บเหมือนสิวปกติค่ะ 

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 มีนาคม 2558 08:34:56 #2

การที่อวัยวะเพศมีกลิ่นแสดงว่ามีการติดเชื้อภายในช่องคลอด เชื้อที่พบอาจจะเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งมีสาเหตุมาจากความอับชื้นทำให้เชื้อมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจนทำให้เกิดอาการผิดปกติ มีกลิ่นหรือตกขาวผิดปกติออกมาทางช่องคลอดได้ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมารับการตรวจภายในเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นโรคอะไรหรือเกิดจากเชื้อใด จากนั้นจึงสามารถให้การรักษาโดยการสอดยาหรือรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ที่สำคัญควรทำการป้องกันด้วย ในช่วงที่มีสิ่งคัดหลั่งออกมามากก็ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมงเพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้น จะได้ไม่เกิดการติดเชื้อซ้ำเติม ส่วนอากาารสิวที่เต้านมอาจจะเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันหรือต่อมเหงื่อที่สร่างสิ่งคัดหลั่งบริเวณนี้ สามารถรักษาโดยการทานยาปฏิชีวนะหรือเจาะเอาตุ่มน้ำออกมาถ้ามีอาการเจ็บหรือถุงน้ำมีขนาดใหญ่ขึ้นได้