กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาติดต่อกัน 3 สัปดาห์
Pant*****k

27 กุมภาพันธ์ 2558 09:47:59 #1

เริ่มมีเลือดประจำเดือนไหลออกมาตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ แต่มีมาแบบน้อยแค่ติดผ้าอนามัยนิดหน่อยเท่านั้น เป็นอยู่อย่างนี้สัปดาห์หนึ่งพอเข้าสัปดาห์ที่สองเริ่มมีมาเยอะขึ้นนิดหน่อย เข้าสัปดาห์ที่สามจนถึงวันนี้ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ประจำเดือนมีมามากขึ้น เหมือนประจำเดือนปกติ คะ สีเลือด แดงปกติ ไม่มีอาการปวดท้องใดๆ บางวันมาจนผ้าอนามัยเต็มแผ่น บางวันมาน้อย และคาดว่า น่าจะยังเป็นอีกหลายวัน เพราะยังมีประจำเดือนไหลอยู่ตลอดเวลา เคยไปตรวจอัลตร้าซาวเมื่อหลายเดือนก่อน จำไม่ได้ว่าเดือนไหน ตอนนั้น มีประจำเดือนมาแบบกระปริบกระปรอย ตลอดทั้งเดือน แต่ผลวินิจฉัยหมอบอกว่า เพราะในมดลูกมีไข่เป็นจำนวนมากที่ไม่ยอมสุก ผสมกับช่วงเดือนก่อนที่เป็น ประจำเดือนขาดหายไป แต่ไม่มีอันตรวยใดๆ 

แต่รอบนี้ มันมีมาเยอะคะ ไม่ทราบว่า อาการแบบนี้ มีผลเสี่ยงต่อโรคอะไรไหมคะ เพราะจะไปตรวจที่โรงพยาบาลตอนนี้หมอก็ไม่ตรวจให้อยู่ดีเพราะประจำเดือนยังมีมาอยู่

ขอบคุณคะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Cony*****6

27 กุมภาพันธ์ 2558 15:41:16 #2

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงคะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 มีนาคม 2558 08:37:15 #3

รอบเดือนที่ปกติจะมาทุก 21-35 วัน มาแต่ครั้งมีปริมาณไม่มากเกินไป และมาไม่เกิน 7 วัน ถ้ามาถึง 3 สัปดาห์ แสดงว่าผิดปกติ ควรมารับการตรวจหาสาเหตุ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากเกินไป ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากไข่ไม่ตกตามปกติ ทำให้ไม่มีฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้เป็นเฟสเดียวกันแล้วลอกออกมาเป็นประจำเดือนทีเดียว สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้ แต่คุณมีน้ำหนักตัวมากอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS ไข่จะตกไม่ปกติ ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก และมีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ โดยเฉพาะมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูก จึงควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์และตรวจภายในด้วย ถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก แพทย์อาจจะต้องทำการขูดมดลูกเพื่อเอาเนื้อไปตรวจว่ามีเซลล์มะเร็งหรือไม่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

Pant*****k

3 มีนาคม 2558 04:36:42 #4

จนวันนี้ยังมีเลือดออกมา อยู่คะ แล้วก็มีมามากด้วยคะ จะไปพบแพทย์ตอนนี้ก็คงไม่มีประโยชน์เพราะแพทย์คงไม่ตรวจรักษาให้เพราะยังมีเลือดออกมาอยู่

ปกติ ถ้า ยังมีเลือดอยู่ หมอสามารถทำการตรวจได้ไหมคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2558 14:31:30 #5

ควรไปรับการตรวจทันทีเพราะอาจจะต้องขูดมดลูกเพื่อนำเนื้อในโพรงมดลูกไปตรวจเลย ไม่จำเป็นต้องรอให้ประจำเดือนหมด เพราะแพทย์จะได้ดูว่าเลือดที่ออกมาจากตำแหน่งใด อาจจะเป็นติ่งเนื้อที่ปากมดลูกซึ่งต้องทำการตัดออกไปเลยก็ได้ค่ะ